<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน พร้อมเปลี่ยนความสนใจจาก NFT ไปสู่ AI เต็มตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Meta กำลังพยายามปรับปรุงรูปแบบธุรกิจโดยใช้พนักงานน้อยลง พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพงานให้มากยิ่งขึ้น โดยย้าย Metaverse ที่กำลังพัฒนาไปสู่วิสัยทัศน์ในระยะยาว

ปัจจุบัน Meta แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียระดับโลกได้ประกาศลดจำนวนพนักงานในวันที่ 14 มีนาคม โดย Mark Zuckerberg CEO ของ Meta เปิดเผยว่าบริษัทจะเลิกจ้างพนักงานราว 10,000 คนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในปี 2023

Zuckerberg ระบุว่าเป้าหมายหลักของ Meta คือการเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและปรับปรุงประสิทธิภาพทางการเงินท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่รุนแรงในประเทศ การดำเนินการเหล่านี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัท

อีกทั้ง Zuckerberg ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่าบริษัทจำเป็นต้องเสริมประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นอกจากนี้ยังคงต้องกำจัดกระบวนการและหน้าที่ที่ไม่จำเป้นออกไปทันที

“ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้นำองค์กรของเราจะเปิดเผยแผนการปรับโครงสร้างที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้องค์กรของเราเรียบง่ายที่สุด ทั้งนี้จำเป็นต้องยกเลิกโครงการที่มีลำดับความสำคัญต่ำกว่าและลดอัตราการสรรหาบุคลากรของเรา จากการลดการจ้างงานนี้ เราได้ตัดสินใจอย่างยากลำบากที่จะลดขนาดทีมของเราลงอีก”

การเลิกจ้างครั้งใหญ่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

CEO ของ Meta ประกาศว่า การเลิกจ้างระลอกใหญ่ครั้งล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อพนักงาน 10,000 คนจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ โดยการเลิกจ้างจะกินเวลา 3 เดือน อีกทั้งบริษัทยังเปิดเผยว่าจะมีการปิดรับตำแหน่งอีกกว่า 5,000 ตำแหน่งซึ่งยังไม่เคยเปิดรับพนักงานมาก่อน

“โดยรวมแล้ว เราคาดว่าจะลดขนาดทีมของเราลงประมาณ 10,000 คน และปิดตำแหน่งอื่น ๆ อีกประมาณ 5,000 ตำแหน่งที่ยังไม่เคยเปิดรับ”

Zuckerberg เตือนว่าการปลดพนักงานอาจดำเนินต่อไปตลอดทั้งปี แม้ว่านั่นจะหมายถึงพนักงานทุกคนมีโอกาสแยกทางกับเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถซึ่งมีส่วนทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ

Meta ให้ความสำคัญกับ Metaverse เป็นเรื่องระยะยาว

Meta กำลังวางแผนที่เพิ่มความคล่องตัวของพนักงานโดยกำหนดให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้แนวทางของ Zuckerberg จะช่วยให้การไหลเวียนของพนักงานรวดเร็วขึ้นเนื่องจากพวกเขาไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้คำสั่งของผู้นำจำนวนมากอีกต่อไป

“เราเชื่อว่าการจัดกาตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนัน้เราจึงไม่ต้องการให้มีหัวหน้าพนักงานจำนวนมากอีกต่อไป”

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม Stéphane Kasriel หัวหน้าฝ่ายการค้าและเทคโนโลยีการเงินของ Meta Platforms ได้ประกาศการตัดสินใจของบริษัทที่จะเลิกสนับสนุนโครงการ NFT เพื่อจัดลำดับความสำคัญของความคิดริเริ่มอื่น ๆ ที่สนับสนุนครีเอเตอร์

Kasriel เน้นย้ำว่า Meta จะยังคงสนับสนุนครีเอเตอร์ที่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของบริษัท เช่น Instagram และ Facebook ต่อไปแม้ว่าที่ผ่านมาจะขาดทุนอย่างหนักก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Meta ได้ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่าจะสิ้นสุดกับการสนับสนุน NFT และกำลังเปลี่ยนเป้าหมายไปสนใจ AI ซึ่งเป็นจุดสนใจใหม่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามยังคงพัฒนา Metaverse ต่อไปด้วยวิสัยทัศน์ระยะยาวและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น