<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta เตรียมหยุดให้บริการ NFT บน Facebook และ Instagram หลังจากเปิดตัวได้ไม่ถึง 1 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวแทนของ Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้ประกาศว่าบริษัทจะปิดความสามารถในการซื้อขาย NFT บนทั้งสองแพลตฟอร์มแม้ว่าจะเปิดให้บริการภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปีก็ตาม

“บริษัทเรากำลังพิจารณาอย่างใกล้ชิดถึงความสำคัญเพื่อเพิ่มความมุ่งมั่นของเรา ตอนนี้เรากำลังเลิกใช้งาน Digital Collectibles (NFT) และกำลังเปลี่ยนไปโฟกัสที่ครีเอเตอร์ ผู้คน และธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น”

ปัจจุบัน Meta กำลังมองหาการสนับสนุนผู้สร้ง NFT จำนวนมากที่ใช้ Instagram และ Facebook เพื่อโปรโมทงานของพวกเขา แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็เริ่มที่จะโฟกัสไปที่เครื่องมือ FinTech อย่าง Meta Pay ให้มากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน

“เราเข้าใจการสร้างโอกาสสำหรับผู้สร้างและธุรกิจในการเชื่อมต่อกับแฟน ๆ และสร้างรายได้ยังคงมีความสำคัญเป็นลำดับแรก และเราจะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่เราสามารถสร้างผลกระทบในวงกว้างได้ เช่น การส่งข้อความหรือการสร้างรายได้ผ่าน Reels”

ตามประกาศล่าสุดได้ก่อให้เกิดกระแสตอบรับจากนักลงทุนและผู้สร้าง NFT จำนวนมาก โดยได้แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่

ทั้งนี้ Dave Krugman ช่างภาพในบรู๊คลินและผู้ก่อตั้งชุมชนสร้างสรรค์ Allships.co ทวีตว่าเขาคิดว่าการตัดสินใจของ Meta จะเกิดขึ้นก่อนกำหนด แต่ก็อาจเป็นอันตรายต่อการพัฒนาในอนาคตของตลาดศิลปะดิจิทัลที่เน้นผู้สร้าง NFT

อย่างไรก็ตาม Matthew Ferrick หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของ Nifty Gateway กล่าวว่า Instagram เพิ่งคิดวิธีที่จะทำกำไรออกมากกว่าจึงเลือกที่จะเทขาย NFT และสร้างมันเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทำเงิน