<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Moody’s ลดเครดิตระบบธนาคารสหรัฐฯ จาก “น่าเชื่อถือ” เป็น “ติดลบ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Moody’s บริษัทจัดอันดับเครดิตระดับโลกได้ปรับลดระดับเครดิตของระบบธนาคารสหรัฐฯ ลงจาก “น่าเชื่อถือ” เป็น “ติดลบ” หลังจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank, Silvergate Bank และ Signature Bank ซึ่งทำให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลต้องเข้ามาแทรกแซง ด้วยแผนสนับสนุนเงินช่วยเหลือผู้ฝากเงินและสถาบันที่ได้รับผลกระทบ

แม้ระดับเครดิตจะลดลง แต่หุ้นของธนาคารต่าง ๆ ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการที่หุ้นกองทุน SPDR Bank ที่พุ่งขึ้นกว่า 6.5% ในช่วงเช้าตามการรายงานโดย NBC News

นอกจากนี้ Moody’s ยังได้ระบุด้วยว่า การขยายระยะเวลาอัตราดอกเบี้ยต่ำ ประกอบกับการคลังในช่วงเกิดโรคระบาดและการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้การดำเนินงานของธนาคารมีความซับซ้อน ธนาคารที่มีผลขาดทุนจากหลักทรัพย์ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง และธนาคารที่มีผู้ฝากเงินที่ไม่ใช่รายย่อยและไม่มีหลักประกัน อาจตกอยู่ในความเสี่ยง Moody’s ยังคาดการณ์อีกด้วยว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะอยู่ในช่วงถดถอยในภายหลังในปีนี้ สร้างแรงกดดันให้แก่อุตสาหกรรมการเงินมากยิ่งขึ้น

การที่ Moody’s ปรับลดเครดิตของธนาคารต่าง ๆ ลง แสดงให้เห็นว่า ระบบการธนาคารแบบดั้งเดิมกำลังพยายามรับมือกับความต้องการและความท้าทายของโลกในปัจจุบัน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและเศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงถดถอย ทำให้เกิดแนวโน้มว่าอาจมีธนาคารล่มสลายมากขึ้น ทำให้ผู้ฝากเงินมีความเสี่ยง

ผู้เชื่อมั่นใน Crypto บางส่วนเชื่อว่า Crypto โดยเฉพาะ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วงเวลานี้ จากการที่ Crypto ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาวะเศรษฐกิจเมื่อปี 2008 เพื่อตอบโต้การวิกฤตทางการเงินและการล่มสลายของธนาคาร โดยราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นแตะระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่เดือนมิถุยานน ทะลุ 26,000 ดอลลาร์

Luke Broyles ผู้ใช้งาน Twitter รายหนึ่ง ได้แสดงความคิดเห็นของเขาว่า นี่คือเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงควรมีการประยุกต์ใช้ Bitcoin

ที่มา: Cointelegraph