<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดทึ่ง ! ChatGPT ทำนายการพังทลายของตลาดหุ้นได้ถูกต้องแม่นยำว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ชายคนหนึ่งให้ ChatGPT เวอร์ชัน Dan-Jailbreak ลองทำนายการล่มสลายของตลาดหุ้น ChatGPT ก็ได้ทำนายออกมาว่า “จากการวิเคราะห์ของฉัน ฉันคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นจะพังในวันที่ 15 มีนาคม 2023” พร้อมให้เหตุผลว่าสาเหตุเกิดจาก “อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์”

คำทำนายดังกล่าวได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะแทบไม่มีใครเชื่อเรื่องนี้เลย เนื่องจาก ChatGPT เคยทำนายการล่มสลายของตลาดหุ้นพลาดมาแล้วหนึ่งครั้ง

อย่างไรก็ตาม คราวนี้ AI ดังกล่าวกลับทำให้ผู้คนทั่วโลกตกตะลึงพร้อมกันทันที หลังจากที่หลายสื่อข่าวต่างพาดหัวข่าวว่า “ตลาดหุ้นสหรัฐร่วง” ในวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่ตรงตามคำทำนายของ ChatGPT

แม้ว่าการที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงดิ่งในครั้งนี้ อาจไม่รุนแรงจนถึงขั้น “ล่มสลาย” แต่ก็เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมากทีเดียว เนื่องจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นหุ้นสหรัฐฯ หรือหุ้นอื่น ๆ ทั่วโลก ก็ต่างราคาร่วงระนาวกันยกแผงภายในวันเดียว

ถึง ChatGPT จะทำนายวันที่ตลาดหุ้นพังได้อย่างถูกต้อง ทว่าสาเหตุในคำนายนั้นกลับแตกต่างจากความเป็นจริงอย่างชัดเจน เพราะสาเหตุในสถานการณ์ครั้งนี้มาจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank และธนาคาร Crypto ยักษ์ใหญ่อีกสองแห่งในสหรัฐฯ ซึ่งทั้งหมดต่างล้มพร้อมในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว จนนักลงทุนกังวลว่าผลกระทบจากการล่มสลายจะแพร่กระจายเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ

ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนจำนวนมาก ก็ได้มีข่าวที่ผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของ Credit Suisse กล่าวว่าไม่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารสวิสได้ ซึ่งข่าวนี้ก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่ส่งผลให้สถานการณ์ในตลาดหุ้นทวีความรุนแรงมากขึ้น

ในวันที่ 15 มี.ค. หุ้นธนาคารในยุโรปหลายตัวหยุดการซื้อขายชั่วคราว หลังจากที่ดัชนีหุ้นธนาคารยุโรปราคาร่วงหนัก 15-20% เช่น Credit Suisse, Societe Generale, Monte dei Paschi ,UniCredit โดยเฉพาะ Credit Suisse ที่ราคาร่วงลงจนแตะจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่กล่าวว่าไม่สามารถเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นขึ้นเป็น 10% ได้ เนื่องจากปัญหาด้านกฎระเบียบ

ขณะเดียวกัน หุ้น UBS ธนาคารสัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ ราคาร่วงลง 6.8% ส่วนหุ้น BNP Paribas และ Societe Generale ธนาคารสัญชาติฝรั่งเศส ได้ร่วงลงกว่า 11% นอกจากนี้ หุ้น Banco de Sabadell ธนาคารสัญชาติสเปน และหุ้น Commerzbank ของเยอรมนี รวมไปถึง Deutsche Bank ก็พากันราคาร่วงลง 9% 10% และ 8.4% ตามลำดับ

ในอีกด้านหนึ่ง ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์และ S&P 500 ร่วงลงมากกว่า 2% และตลาดหุ้นโดยรวมก็ร่วงลงประมาณ 6% จากระดับที่เห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้หลายคนย้อนกลับไปที่คำทำนายของ ChatGPT เมื่อเดือนที่แล้วอีกครั้ง เพื่อพูดคุยถึงคำทำนายตลาดหุ้นของ AI-Chatbot ที่ตรงกับความเป็นจริงในบางประเด็นอย่างน่าตกใจ ดังนั้นคงต้องรอดูกันต่อไปว่า AI ตัวนี้จะสามารถทำนายอะไรได้อย่างถูกต้องอีกหรือไม่

ที่มา: businessinsider, posttoday