<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase คาดว่า “ลูกค้าอาจแห่ถอน ETH ครั้งใหญ่ หลังเสร็จสิ้นการอัปเกรด Shanghai”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase เว็บเทรดชั้นนำของอเมริกา คาดว่าจะมีคำขอถอน ETH เกิดขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล หลังจากที่นักพัฒนา Ethereum เปิดใช้งานฟังก์ชันใหม่จากการอัปเกรด Shanghai ที่เกิดขึ้นในเดือนหน้า ทั้งนี้ผู้ใช้ Coinbase อาจต้องรออีกนาน “หลายสัปดาห์ถึงหลายเดือน” ก่อนที่การถอน ETH ที่ stake ไว้จะได้รับการประมวลผลอย่างสมบูรณ์

Coinbase อธิบายในบล็อกโพสต์ว่า การอัปเกรด Shanghai และ Capella ที่กำลังจะมาถึง (เรียกรวมกันว่า Shapella) จะช่วยให้ผู้ใช้ Ethereum สามารถถอน Ether (ETH) ของพวกเขาได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เครือข่าย Beacon chain เปิดตัวในปี 2020

ในขณะที่เลเยอร์การประมวลผลของ Ethereum ได้ “merge” รวมเข้ากับ Beacon chain อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2022 เหรียญ ETH ที่ staker ถือครองอยู่นั้นก็ยังคงถูกล็อกไว้ ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้ผู้ให้บริการ staking เช่น Coinbase จะอนุญาตให้ผู้ใช้ stake ETH บนแพลตฟอร์มของตนได้ แต่ไม่สามารถถอนออกได้

อย่างไรก็ตาม หลังจาก Ethereum เสร็จสิ้นการทดสอบบนเครือข่าย Goerli testnet ในวันอังคาร การเปิดตัวการอัปเกรด Shapella อย่างเป็นทางการ ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือนเมษายน

“คำขอ Unstaking request จะเปิดให้กับลูกค้าของ Coinbase ทั้งหมดในเวลาเดียวกัน และจะถูกส่งต่อไปยังโปรโตคอล Ethereum และจากนั้นจะจัดลำดับคิวตามเวลาที่ลูกค้าส่งคำขอเข้ามา” Coinbase เขียน

ทั้งนี้บัญชีของผู้ใช้ Coinbase จะพร้อมใช้งานการส่งคำขอ Unstaking request ในช่วงประมาณ 24 ชั่วโมง หลังจากการอัปเกรด Shapella เสร็จสิ้น ซึ่งหลังจากการส่งคำขอ “ลูกค้าอาจต้องอดทนรอ” เนื่องจากทาง Coinbase คาดว่า “โปรโตคอล Ethereum จะใช้เวลานานหลายสัปดาห์ถึงหลายเดือนในการประมวลผลคำขอ เพราะระบบดังกล่าวอาจยังไม่เสถียรในทันทีหลังจากการอัปเกรด”

ขณะนี้ Coinbase ได้จัดเตรียม liquid staking option ที่เรียกว่า cbETH ให้กับผู้ใช้ โดยเป็นอนุพันธ์ของ ETH ที่ staking บนแพลตฟอร์ม ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ staker สามารถเทรด ETH ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ ETH ยังคงถูกล็อกไว้ โดยสัญญาว่า staker จะสามารถแลกคืนได้ในภายหลัง

ที่มา: cryptopotato