<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เข้าอุ้มทันที ! Credit Suisse ได้รับเงินช่วยเหลือจากธนาคารกลางสวิส “2 ล้านล้านบาท” หลังหุ้นดิ่ง 30%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากธนาคารกลางสวิสประกาศว่า พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ Credit Suisse ในที่สุดธนาคารยักษ์ใหญ่ที่ตกอยู่ในช่วงวิกฤต ก็ได้ตอบรับข้อเสนอนี้ทันที โดยหวังว่าการกระทำนี้จะช่วยเรียกความมั่นใจคืนกลับให้แก่นักลงทุน

Credit Suisse กล่าวว่าจะกู้ยืมเงินมากถึง 50,000 ล้านฟรังก์สวิส (53.7 พันล้านดอลลาร์) จากธนาคารแห่งชาติสวิส ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังนักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของประเทศจนราคาร่วงดิ่งลงเกือบ 30% ในวันพุธ

ธนาคารเรียกเงินกู้นี้ว่า “การดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อเสริมสภาพคล่องล่วงหน้า”

“สภาพคล่องเพิ่มเติมนี้จะสนับสนุนธุรกิจหลักและลูกค้าของ Credit Suisse ซึ่งเป็นขั้นตอนจำเป็นเพื่อช่วยสร้างธนาคารที่เรียบง่ายและมุ่งเน้นทำตามความต้องการของลูกค้า” ธนาคารกล่าวระบุในแถลงการณ์

นอกจากเงินกู้ที่ได้รับจากธนาคารกลางแล้ว Credit Suisse บริษัทยังจะอคืนหนี้ของตนเองจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อจัดการภาระหนี้สินและลดค่าใช้จ่ายในการชำระดอกเบี้ย โดยข้อเสนอนี้ครอบคลุมพันธบัตรมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพันธบัตรยูโรมูลค่า 500 ล้านยูโร (529 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)

ในแถลงการณ์ที่ประกาศร่วมกันกับ FINMA เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิส ธนาคารแห่งชาติสวิส (SNB) กล่าวว่า Credit Suisse (CS) เป็นไปตาม “ข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่เข้มงวด” ที่กำหนดไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบการเงินในวงกว้าง

“หากจำเป็น SNB จะมอบสภาพคล่องแก่ CS” พวกเขากล่าว

หลังจากความล้มเหลวของ Silicon Valley Bankในสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักลงทุนได้เทขายหุ้นในธนาคารสวิสแห่งนี้เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ส่งผลให้หุ้นร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของสวิสดูเหมือนจะออกกฎไม่ให้เงินทุนเพิ่มเติม

ที่มา : edition.cnn