<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI เปิดตัวโปรเจกต์ ‘World ID’ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้พิสูจน์ได้ว่าตัวเองเป็นมนุษย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Worldcoin บริษัทที่ได้รับสมญานามว่าเป็น “ยูนิคอร์นแห่งโลก Crypto” เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย Sam Altman ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา Worldcoin ได้ประกาศเปิดตัว “World ID” เพื่อช่วยให้เว็บไซต์สามารถตรวจสอบอัตลักษณ์ของผู้ใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องเก็บข้อมูลส่วนตัว

“ขอเสนอ World ID ซอฟต์แวร์ระบุตัวตนแบบดิจิทัลที่มุ่งเน้นความเป็นส่วนตัว เทคโนโลยีที่จะนำหลักฐานการยืนยันตัวตนทั่วโลกมาสู่อินเทอร์เน็ต” บริษัท Worldcoin กล่าวบน Twitter

ตามประกาศของ Worldcoin ระบุว่า World ID เป็น “หนังสือเดินทางดิจิทัลสากล” ที่ผู้ใช้แต่ละคนสามารถจัดเก็บไว้ในโทรศัพท์ของตน โดย ID นี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้พิสูจน์ว่าพวกเขาไม่ใช่บอท แต่ไม่จำเป็นต้องให้หมายเลขโทรศัพท์หรือข้อมูลระบุตัวตนอื่น ๆ แก่เว็บไซต์ที่พวกเขาเข้าสู่ระบบ

ขณะเดียวกัน ID ดังกล่าวจะมี cryptographic ที่เรียกว่า “การพิสูจน์ความเป็นบุคคล” ซึ่งใช้กลไก zero-knowledge (ZK) เพื่อปิดบังข้อมูลที่ระบุตัวตนของผู้ใช้ ดังนั้นจึงหมายความว่าผู้ใช้สามารถยืนยันตัวตนได้โดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้ในการยืนยัน

ทั้งนี้ตามประกาศบนเว็บไซต์ Worldcoin เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ผู้ใช้จะสามารถรับ World ID ได้ในทันที โดยไม่ต้องรอให้เว็บไซต์ต่าง ๆ ประกาศใช้ระบบนี้เป็นมาตรฐานใหม่โดยทั่วกัน

การยืนยันตัวตนทางโทรศัพท์สำหรับ World ID มีให้บริการสำหรับผู้ใช้และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในหลายประเทศแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยการยืนยันม่านตามีให้บริการใน “อาร์เจนตินา ชิลี อินเดีย เคนยา โปรตุเกส และสเปน ตลอดจนการสาธิตในระบบบล็อกเชนและการประชุม identity conferences” บริษัท Worldcoin กล่าว

“ออร์บ” อุปกรณ์ยืนยันม่านตาแบบ open iris imaging ที่ใช้ในการตรวจสอบอัตลักษณ์ประจำตัวบุคคล

ขณะนี้ Worldcoin ได้เปิดตัว waitlist สำหรับชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ของโปรโตคอล (SDK) โดยหลังจากที่ World ID พร้อมใช้งานแล้ว SDK จะอนุญาตให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันสามารถผสานรวม SDK กับระบบ World ID เพื่อคัดกรองบอทออกจากแอปของตน

บริษัท Worldcoin หวังว่าโปรโตคอล SDK จะช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกมี ID เป็นของตนเอง แม้ว่าพวกเขาจะอยู่ในพื้นที่ที่สามารถรับ ID แบบเดิมได้ยากก็ตาม

“AI กำลังนำเสนอโอกาสใหม่ ๆ ในทุกอุตสาหกรรม และ World ID มีเป้าหมายที่จะนำการพิสูจน์ตัวตนในระดับโลกมาสู่อินเทอร์เน็ต” โฆษกของ Worldcoin กล่าวกับสื่อข่าว Cointelegraph

โฆษกของ Worldcoin ตั้งข้อสังเกตว่าประชากรโลกกว่า 50% ขาดการระบุตัวตนที่สามารถตรวจสอบได้ในทางกฎหมาย และ Worldcoin ก็กำลังพยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธี decentralized ที่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวเป็นอันดับแรก

“World ID SDK รุ่นเบต้า จะทำให้เว็บไซต์ อุปกรณ์พกพา และเครือข่าย on-chain สามารถทำงานแบบบูรณาการร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นนักพัฒนาจากทั่วทุกมุมโลกนำสิ่งเดิม ๆ มาต่อยอด จนได้สิ่งใหม่ที่ทรงพลังเท่านี้” โฆษกกล่าวเสริม

ที่มา: cointelegraph