<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยไม่ไหว ! เผยค่าตัว Sam-Bankman Fried รับเงิน 7.5 หมื่นล้านบาท ขณะดำรงตำแหน่ง CEO 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายโดยผู้บริหารชุดใหม่พบว่า ผู้ก่อตั้ง FTX และอดีต CEO, Sam-Bankman Fried (SBF) ได้รับเงินเป็นจำนวน 2.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง CEO ของ FTX ซึ่งมีรายงานว่า SBF และฝ่ายบริหารอีก 5 คนที่อยู่ใกล้กับเขา ได้โอนเงินจำนวนทั้งหมด 3.2 พันล้านดอลลาร์ไปยังบัญชีของตัวเอง

เงินเหล่านี้ถูกแจกจ่ายไปในรูปแบบของ “เงินกู้และการชำระเงิน” เงินทุนส่วนใหญ่มาจาก Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทน้องของ FTX ที่ถูกก่อตั้งโดย SBF  

อย่างไรก็ตาม เงินส่วนหนึ่งจำนวน 240 ล้านดอลลาร์ได้ถูกใช้ไปกับการซื้อ “ทรัพย์สินในบาฮามาส” “บริจาคเงินทางการเมืองและการกุศล” รวมถึง “การโอนเงินจำนวนมาก” ไปยังบริษัทในเครือ ตามรายงานของฝ่ายบริหารชุดใหม่ ซึ่งไม่จัดรวมอยู่ในผลรวม 3.2 พันล้านดอลลาร์ข้างต้น

นอกจากนั้นผู้บริหาร FTX และ Alameda Research, Nishad Singh, Gary Wang และ Caroline Ellison ยังได้รับเงินมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งฝ่ายวิจัยของ Alameda ยังได้รับเงิน 6 ล้านเหรียญสหรัฐ Alameda ที่สามารถเข้าถึง “วงเงินไม่จำกัดบนกระดานเทรด FTX.com” ตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2022 ตามที่ Ellison กล่าว

ทั้งนี้ Ryan Salame และ John Samuel Trabucco สองอดีตผู้บริหาร FTX ได้รับการกล่าวขานว่ามีรายได้รวมกันสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ด้วยการกระดานเทรดมีสินทรัพย์ทั้งหมดนั้นมีมูลค่ามากกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ นาย John Ray, CEO คนปัจจุบันของ FTX จึงได้พยายามค้นหาสินทรัพย์ รวมถึง cryptocurrencies อื่น ๆ อีกหลายตัวที่ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ หากพบ เงินจำนวนจะถูกส่งคืนให้กับลูกค้าและผู้เสียหายหลายล้านคนที่บัญชีถูกอายัดตั้งแต่บริษัทล้มละลาย 

ที่มา : watcher.guru