<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กาวหนัก ! นักวิเคราะห์ชื่อดังชี้ราคา Bitcoin มีสิทธิ์จะไปแตะถึงระดับล้านดอลลาร์ในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้นักวิเคราะห์ cryptocurrency ชื่อดังได้ออกมาร่วมแบ่งปันมุมมองใหม่ โดยคาดการณ์ว่า ราคาของ Bitcoin มีความเป็นไปได้ ที่อาจจะพุ่งสูงแตะระดับ 1 ล้านดอลลาร์ในอนาคต ไม่นานหลังจากที่ตลาดคริปโตเริ่มกลับมาเป็นช่วงขาขึ้นและทำให้ราคากลับมายืนเหนือระดับ 26,000 ดอลลาร์

ตลาดกระทิงกับการเก็งกำไรมักจะเป็นของคู่กันเสมอ ตามที่ Aurelien Ohayon ซีอีโอของแพลตฟอร์มบริการกลยุทธ์ XOR กล่าวตั้งข้อสังเกตไว้ว่า Bitcoin กำลังอยู่ในรูปแบบของ “Wyckoff” วัฏจักรเก็งกำไรที่บ่งชี้ว่า ตลาดกระทิงกลับมาแล้ว

รูปแบบ Wyckoff ดูเหมือนจะอ้างอิงถึง ทฤษฎีของวัฏจักรตลาดหุ้น ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่าราคาสินทรัพย์มักจะมีการเคลื่อนไหวอยู่ใน 4 วัฏจักรที่แตกต่างกัน ได้แก่ ช่วงการสะสม(Accumulation), ช่วงไต่ราคาขึ้น(markup), การกระจาย(Distribution) และ ช่วงราคาลง(markdown)

ตามรายงานของ Investopedia กล่าวว่า ทฤษฎีรูปแบบ Wyckoff จะเริ่มต้นด้วยการสะสม(Accumulation) ซึ่งเป็นช่วงที่ลุ้นว่าราคาจะต่ำไปกว่านี้อีกหรือไม่หรือถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง ซึ่งระยะนี้ผ่านพ้นไปก็ต่อไปสามารถทะลุแนวต้านไปได้ 

ต่อมาจะเข้าสู่ช่วงไต่ราคาขึ้น หรือ markup ซึ่งในช่วงนี้จะเป็นช่วงของการขายทำกำไรเพราะราคาจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางบวกมากขึ้นและจะสิ้นสุดระยะนี้ ก่อนเคลื่อนที่อยู่ในลักษณะ Sideway 

ซึ่งหลังจากนี้จะอยู่ในช่วงของ การกระจาย(Distribution) ซึ่งเราอาจมองได้ว่านี่เป็นช่วงสุดท้ายของแนวโน้มขาขึ้นแล้ว ในช่วงนี้เหล่านักเทรดจะเริ่มทำการทยอยขายทำกำไร จนนำไปสู่ช่วงสุดท้ายที่เราเรียกว่า ช่วงราคาลง(markdown) โดยราคาจะลงไปทดสอบแนวต้านอยู่บ่อย ๆ และหลายครั้งราคาก็อาจมีการรีบาวราคาขึ้นมาบ้าง

ทั้งนี้เมื่อราคาของตัวสินทรัพย์ลดลงมากและใช้เวลาไม่นาน นักลงทุนจะเรียกสิ่งนี้ว่าการ Correction 

อย่างไรก็ตามหากราคาลดลงอย่างรวดเร็ว ในช่วงของการ Correction นั่นก็อาจถือเป็นสัญญาณเตือนถึงความเป็นไปได้ว่าจะอยู่ในช่วงสุดท้ายของแนวโน้มขาขึ้นแล้ว ซึ่งเฟสนี้คล้ายกับเฟสการสะสม(Accumulation) แต่ราคาของสินทรัพย์จะถูกทุบอย่างรุนแรงจากทำกำไรของเหล่า Smart Money และปล่อยให้เหล่าเม่า (Weakhand) ต้องยอมขายตัดขาดทุน ก่อนที่วัฏจักรของตลาดวนลูปกลับเข้าสู่ช่วง  ช่วงราคาร่วง (markdown) อีกครั้ง

จากการวิเคราะห์ของ Ohayon ตอนนี้ Bitcoin ได้เข้าสู่ระดับ ช่วงราคาไต่ขึ้น(markup) แล้ว และกราฟราคาของเขาดูเหมือนจะแนะนำว่า Bitcoin กำลังอยู่ในเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปแตะ 1 ระดับหนึ่งล้านดอลลาร์ในอนาคต

ที่มา : cryptoglobe