<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ARK Invest’ ฟันกำไรแซงหน้าพอร์ตของ Warren Buffett ในปีนี้ หลังราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ (17 มีนาคม) ราคา Bitcoin และราคาหุ้น Coinbase (COIN) ที่ Ark Invest กองทุนของ Cathie Wood ได้ลงทุนเอาไว้ได้พุ่งขึ้นทำกำไรแซงหน้า NuBank (NU) ธนาคารคริปโตสัญชาติบราซิล ซึ่งเป็นหุ้นที่ Warren Buffett มหาเศรษฐีในตำนานได้ลงทุนเพื่อเป็นการ “เดิมพันใน Crypto”

ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นกว่า 55% และราคาหุ้น Coinbase พุ่งขึ้นกว่า 100% ในขณะที่ราคาหุ้น NuBank กลับมีราคาพุ่งขึ้นเพียง 26% ในช่วงเวลาเดียวกัน แม้ว่าในผลตอบแทนแบบปีต่อปี หุ้นของธนาคาร NuBank จะร่วงลดลงเพียง 38% เมื่อเทียบกับราคาหุ้น Coin ที่ร่วงหนักถึง 61.76% และ Bitcoin ที่ร่วงลงถึง 37% ก็ตาม

Berkshire Hathaway บริษัทด้านการลงทุนของ Warren Buffett ได้ซื้อหุ้นของธนาคาร NuBank เป็นจำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2021 และกุมภาพันธ์ปี 2022 ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้แก่เหล่านักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก NuBank ได้เสนอเปิดให้บริการซื้อขาย Crypto ในชื่อ Nucripto ในเดือนพฤษภาคมปี 2022 ทั้งยังกล่าวว่า ทางธนาคารจะจัดสรร Bitcoin จำนวน 1% ในงบดุล ขณะที่ Warren Buffett เป็นบุคคลหนึ่งที่ทำการกล่าววิพากษ์วิจารณ์ Crypto มาโดยตลอด

“การกระทำนี้ ถือว่าตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นของบริษัทที่มีต่อ Bitcoin ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบใหม่ในภูมิภาค” NuBank กล่าวไว้ในขณะนั้น

แม้ว่าราคาหุ้น NuBank จะร่วงลดลงอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับตลาดคริปโต แต่ Berkshire Hathaway ก็ไม่ได้ทำการขายหุ้นทิ้งไปแม้แต่หุ้นเดียว อ้างอิงตามรายงานผลประกอบการประจำปีล่าสุดของบริษัท

การตัดสินใจถือหุ้น NuBank สอดคล้องกับการเติบโตของบริษัทในภาคการธนาคารภายในภูมิภาคแถบลาตินอเมริกา ซึ่ง Nu Holding บริษัทแม่ของ NuBank รายงานว่า รายได้ของบริษัทในปี 2022 เติบโตสูงถึง 140% และมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 33%

ในขณะที่ผลประกอบการของ NuBank เป็นไปได้ด้วยดี Coinbase กลับมีรายได้ลดลง 57% ในปี 2022

อย่างไรก็ตาม Cathie Wood ยังคงช้อนซื้อหุ้น Coinbase ผ่าน ARK Next Generation Internet ETF (ARKW) และ ARK Innovation ETF (ARKK) ทำให้พอร์ตของ Cathie Wood มีหุ้น Coinbase เพิ่มเป็นจำนวน 30% ของหุ้นทั้งหมดที่ซื้อเอาไว้จนถึงปีนี้ ทำให้ Cathie Wood กลายมาเป็นผู้ถือหุ้น Coinbase มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ด้วยมูลค่าทั้งหมด 670 ล้านดอลลาร์

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้


ที่มา: Cointelegraph