<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Bitcoin สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีปัญหาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเครือข่าย Bitcoin ในการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันโดยไม่เกิดการล่ม ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับเทคโนโลยีที่จะมาเป็นระบบการเงินแบบกระจายอำนาจในอนาคต

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ผู้ใช้ Reddit ชื่อว่า Tasigur1 ได้แชร์ข้อมูลที่ดึงมาจากเว็บไซต์ BitcoinUptime และได้ระบุว่าเครือข่าย Bitcoin สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 10 ปีโดยไม่มีปัญหาใด ๆ เลย

นับตั้งแต่ปี 2009 เครือข่าย Bitcoin ประสบปัญหาแค่เพียง 2 ครั้งใหญ่ ๆ เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในปี 2010 เมื่อบล็อกมีการทำธุรกรรมที่สร้างจำนวน Bitcoin ผิดปกติ เนื่องจากการ Overflow ในโค้ด

อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาก็ตรวจค้นพบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และที่น่าสนใจก้คือ Uptime ของ Bitcoin ในปี 2010 อยู่ที่ 99.908%

เหตุการณ์ที่สองเกิดขึ้นในปี 2013 เมื่อบล็อกที่มีจำนวน Transaction Input มากกว่าจำนวนที่ถูกเห็นก่อนขุดและประกาศ ทำให้เกิดการ fork blockchain ขึ้น

แต่สุดท้ายแล้ว นักพัฒาก็ได้ตรวจพบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ UpTime ของ Bitcoin ในปี 2013 อยู่ที่ 99.932%

เครือข่าย Bitcoin ไม่ประสบปัญหาเลยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

การทำงานตลอดในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาของเครือข่าย Bitcoin เป็นหนึ่งในเครื่องพิสูจน์ความยืดหยุ่นและความน่าเชื่อถือของเทคโนโลยี บล็อกเชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยคุณสมบัติของความ Decentralized ทำให้การทำลายเครือข่ายเป็นเรื่องที่ยากมาก

การที่เครือข่าย Bitcoin พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง หมายความว่าผู้ใช้งานสามารถใช้งานมันเมื่อไหร่หรือที่ใดก็ได้ สิ่งนี้ทำให้มันทางเลือกที่น่าสนใจในการทำธุรกรรมสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกรรมในช่วงที่ธนาคารไม่สามารถให้บริการได้

ผู้คนกำลังหันมาสนใจ Bitcoin

การทำงานตลอด 10 ปีของเครือข่าย Bitcoin กำลังเป็นที่สนใจสำหรับนักเทรดและนักลงทุน

ราคาของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบหลายเดือน โดยปัจจุบัน Bitcoin มีมูลค่า 26,877 ดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นมา 7% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และในรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นถึง 35%

ตลาดคริปโตกำลังฟื้นตัวขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภาคการธนาคาร โดยตลาดคริปโตมีเงินไหลเข้ามาถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

Source: Finbold