<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto กำลังเฟื่องฟูในเวียดนาม โดยมีผู้ถือ 17% ของประชากรในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่าประมาณ 17% ของประชากรเวียดนามได้มีการถือ Cryptocurrency

ในรายงาน “ตลาดคริปโตของเวียดนามในปี 2022” ได้เปิดเผยว่าชาวเวียดนาม 16.6 ล้านคนกำลังถือ Cryptocurrency โดย Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

งานวิจัยอื่นที่จัดทำโดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Chainalysis ได้จัดให้ประเทศในเอเชียเป็นผู้นำในการยอมรับ Cryptocurrency ของโลกด้วยคะแนน 1.000

เวียดนามกำลังสนใจคริปโต

สื่อท้องถิ่นได้รายงานว่า จากการศึกษาพบว่าชาวเวียดนามประมาณ 16.6 ล้านคนได้ถือ Cryptocurrency ซึ่งคิดเป็น 17% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ และ 31% ของนักลงทุนพบว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีความต้องการมากที่สุด

จากการวิจัยพบว่าประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการถือครอง Cryptocurrency มากกว่าเวียดนาม

นอกจากจะมีนักลงทุนคริปโตจำนวนมากแล้ว เวียดนามยังเป็นที่ตั้งของโปรเจ็ค Blockchain หลายโปรเจ็คโดยเน้นไปที่ GameFi, NFT และ Web3

ชาวเวียดนามได้สร้างโปรเจ็คบล็อกเชนชื่อดังมากมายเช่น Axie Infinity, Coin98 และ Kyber Network 

Axie Infinity เป็นหนึ่งใน GameFi ที่ได้รับความนิยมมากที่ชุด โดยมีผู้เล่นเกือบ 3 ล้านคนในช่วงต้นปั 2022 และฐานผู้เล่นก็ค่อย ๆ ลดลงมาจนต่ำกว่า 1 ล้านคน และกลายเป็ฯที่นิยมอีกครั้งในต้นปี 2023

เกมดังกลงค่อยประสบปัญหาอย่างรุนแรงในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว หลังจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือที่ใช้ชื่อว่า Lazarus ได้ขโมยเงินกว่า 6 ร้อยล้านดอลลาร์จาก Ronin Network ซึ่งเป็น Sidechain ที่เกม Axie Infinity ใช้งานอยู่ โดยทางทีมงานได้ดำเนินปรับปรุงนโยบายความปลอดภัย และกลับมาให้บริการอีกครั้งในอีก 3 เดือนต่อมา

ผู้นำระดับโลกหากอ้างอิงจากจัดอันดับจากบริษัท Chainalysis

การศึกษาหัวข้อ “ดัชนีการยอมรับคริปโตทั่วโลกในปี 2022” ของบริษัท Chainalysis พบว่า เวียดนามเป็นผู้นำในการยอมรับ Cryptocurrency ของโลก โดยมีคะแนนถึง 1.000 และสาเหตุหลัก ๆ ที่อยู่เบื้องหลังความจำเป็นความสนใจในเกมบล็อกเชนที่สูงในภูมิภาคนี้ และสิ่งที่น่าสนใจก็คือเวียดก็ถูกจัดเป็นอันดับ 1 ในปี 2021 เช่นกัน

ฟิลิปปินส์เป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้คะแนนเป็นอันดับต้น ๆ โดยเป็นอันดับสองด้วยคะแนน 0.753 และต่อมาเป็นประเทศยูเครนที่มีคะแนนอยู่ที่ 0.694

ประเทศส่วนใหญ่ใน 20 อันดับแรกเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงล่าง เช่น ไนจีเรียและอินโดนีเซีย ส่วนประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงระดับบน เช่น อาร์เจนตินา บราซิล ตุรกี

มหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก 2 ประเทศก็ติดอันดับเช่นกัน ซึ่งก็คือประเทศอเมริกาและอังกฤษ โดยอยู่ที่อันดับ 5 และ 17 ตามลำดับ

Source: CryptoPotato