<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยสาเหตุแท้จริงที่ผลักดันราคา Bitcoin ให้พุ่งทะยานขึ้นอย่างรุนแรงกว่า 16% ในสัปดาห์เดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูล MarketPro ของ Cointelegraph ระบุว่า ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทะลุโซน ระดับ 28,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 19 มีนาคม หรือคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้น 16% ในช่วงเวลาเพียง 7 วัน โดยเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ทำจุดสูงสุดของวันนี้ที่ 28,459 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับราคาที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ท่ามกลางความหวาดกลัวเกี่ยวกับวิกฤตธนาคารโลกที่กำลังขยายวงกว้างมากขึ้น Bitcoin มีราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 65% ในขณะที่ S&P 500 ราคาเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% และ Nasdaq มีมูลค่าลดลง 15% ในปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นปี 2023 มาจนถึงวันนี้ มูลค่าตลาดของ Bitcoin เพิ่มขึ้นมาแล้วประมาณ 1.9 แสนล้านดอลลาร์

สถานการณ์ความไม่แน่นอนของการธนาคาร ทำให้ Bitcoin ราคาพุ่ง

ธนาคารในสหรัฐฯ ได้รับการประเมินมูลค่าลดลงท่ามกลางความหวาดกลัวที่แพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง หลังจากการปิดตัวของ Silvergate ตามมาด้วยการเข้าซื้อกิจการของ Signature Bank และ Silicon Valley Bank ในภายหลัง

อีกด้านหนึ่ง ธนาคาร Credit Suisse ในยุโรป ถูกซื้อโดย UBS Group ในราคาเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฉุกเฉินที่นำโดยทางการสวิสเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ และในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลง ธนาคารแห่งชาติสวิส (SNB) มุ่งมั่นที่จะจัดหาสภาพคล่องให้กับ USB Group ด้วยเงินมูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

ข้อตกลงมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์แสดงให้เห็นแล้วว่าการธนาคารมีมูลค่าตลาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากมูลค่าตลาดของ Credit Suisse ณ วันที่ 17 มีนาคมนั้นสูงเกือบ 8 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Market Cap

Balaji Srinivasan อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Coinbase ระบุว่าวิกฤตการณ์ธนาคารโลกที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่จะเข้ามาสนับสนุนให้ Bitcoin มีมูลค่าถึง 1 ล้านดอลลาร์ภายในเวลาไม่ถึง 90 วัน

ตามการคาดการณ์ของ Srinivasan วิกฤตการธนาคารของสหรัฐฯ จะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐเกิดภาวะเงินฝืด ซึ่งเหตุการณ์นี้จะนำไปสู่สถานการณ์เงินเฟ้อขั้นรุนแรง และส่งผลให้ราคา Bitcoin สามารถแตะระดับ 1 ล้านดอลลาร์ ได้สำเร็จ

ที่มา: cointelegraph