<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Bithumb ถูกสงสัยว่ารับสินบนเพื่อลิสต์เหรียญบนกระดานเทรดคริปโตในเกาหลีใต้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lee เจ้าหน้าที่กระดานเทรดคริปโตของเกาหลีชื่อดังอย่าง Bithumb กำลังถูกสอบสวนอีกครั้งหลังมีคนกล่าวหาว่าเขารับสินบนเพื่อให้กระดานเทรดอำนวยความสะดวกและแสดงรายการเหรียญโทเคนต่าง ๆ ในทันที

ตามคำกล่าวอ้างของ Chosun Ilbo ได้กล่าวหาว่าบุคคลที่มีนามสกุล Lee (ไม่มีการเปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลทางกฎหมาย) ซึ่งเป็นพนักงานของ Bithumb Holdings บริษัทแม่ของ Bithumb ว่าได้ใช้เครื่องมือควบคุมราคาสำหรับเหรียญขนาดเล็กและทำให้มูลค่าของมันเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อยเมื่ออยู่ในกระดานเทรดคริปโต

จากการตรวจสอบที่กำลังดำเนินการโดยแผนกสืบสวนทางการเงินของสำนักงานอัยการเขตโซลทางตอนใต้ ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นสำนักงานของ Bithumb Holdings และบ้านของ Lee เพื่อยึดสิ่งของและเอกสารจำนวนหนึ่งเป็นที่เรียบร้อย

โฆษกของ Bithumb ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ และกล่าวว่าการสืบสวนโดยอัยการจะยังคงดำเนินการต่อไป

ติดสินบนจริงหรือไม่?

ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นผลกระทบครั้งใหญ่รอบที่ 2 ต่ออุตสาหกรรมคริปโตในเกาหลีเป็นระยะเวลาหลายเดือน โดยอัยการ Jeon เชื่อว่า Lee อาจได้รับเงินหลายแสนดอลลาร์เป็นผลตอบแทนเพื่อแลกกับการลิสต์เหรียญลงในแพลตฟอร์ม Coinone

อย่างไรก็ตาม Coinone ได้บอกกับสื่อว่าพวกเขาจะไม่คุยเรื่องราวที่เกี่ยวกับอดีตพนักงานคนดังกล่าวแต่ข่าวลือในวงในกล่าวว่า

“การรับเงินใต้โต๊ะหรือติดสินบนเพื่อลิสต์เหรียญบนกระดานเทรดคริปโตมีมานานแล้ว”

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระบุว่า ปัจจุบันศาลไม่มีอำนาจลงโทษสถานหนักในกรณีดังกล่าวเนื่องจากพวกเขาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมาย

เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ระบบนิเวศของ Terra ล่มเมื่อปีที่แล้ว กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งได้ร่วมมือกันจัดตั้ง DEXA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตนเองที่จัดการกับการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการเพิกถอนสินทรัพย์ดังกล่าวในทันที

อย่างไรก็ตาม Bithumb ยังถูกโจมตีในเดือนมกราคมปีนี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนการควบคุมราคาที่แยกต่างหากอีกด้วย