<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดเจ๋ง ! แม่บ้านชาวเวเนซุเอลาเผยเรื่องราวสุดประทับใจ ซื้อของจากซุเปอร์มาร์เก็ตด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าการซื้อสินค้าด้วย Bitcoin จะไม่ใช่เรื่องน่าตื่นตาตื่นใจอะไรมากนักในปัจจุบันนี้ ทว่าชาวเวเนซุเอลาคนหนึ่งกลับทำให้ชุมชน Crypto กลับมารู้สึกแบบเดียวกับเหตุการณ์เมื่อวัน Bitcoin Pizza Day อีกครั้ง เพราะเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ชาว Reddit รายหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า “WorkingLime” ได้ออกมาโพสต์เล่าประสบการณ์สุดประทับใจผ่านการซื้อของด้วย Bitcoin โดยเธอตั้งหัวข้อโพสต์ว่า

“ฉันไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเวเนซุเอลาและชำระเงินโดยตรงด้วย Bitcoin”

WorkingLime เขียนเล่าประสบการณ์ในโพสต์นั้นว่า เมื่อวานเธอมีโอกาสซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วยการจ่ายเงินเป็น Bitcoin โดยตรงเป็นครั้งแรก ซึ่งของที่เธอซื้อมานั้นล้วนเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันกับวัตถุดิบสำหรับอาหารที่ปัจจุบันผู้คนเกือบทั้งโลก กำลังซื้อของเหล่านี้ด้วยเงิน Fiat  

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่สำคัญที่สุด คือ WorkingLime เป็นประชากรของหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก

“แค่คุณพูดกับแคชเชียร์ว่าคุณต้องการจ่ายเป็น Crypto ระบบก็จะแสดงตัวเลือกตามนี้” WorkingLime อธิบายวิธีการชำระเงินของเธอ พร้อมแนบรูปภาพที่ถ่ายจากแคชเชียร์

จากภาพจะเห็นว่ามี Crypto หลายรายการในตัวเลือกการชำระเงิน แต่ WorkingLime ก็ยังคงเล่าว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้มีแผนจะเพิ่ม Crypto อีกหลายเหรียญในอนาคต

หลังจากที่ WorkingLime เลือกจ่ายเงินค่าสินค้าของเธอเป็น Bitcoin ระบบก็จะแสดงจำนวนเงินเป็น BTC ที่เธอต้องชำระในทันที

WorkingLime อธิบายต่อว่าเธอชำระเงินด้วยการสแกน QR Code และต้องรอการยืนยันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ซึ่งกรณีของเธอใช้เวลานานหลายนาที

จากนั้นระบบจะตรวจสอบ blockchain explorer สำหรับการยืนยันธุรกรรมที่รอดำเนินการ ซึ่งต้องเป็นธุรกรรมที่มีจำนวนเงินตรงกับที่แสดงบนหน้าจอของแคชเชียร์ โดยถ้าหากจำนวนเงินตรงกัน ก็แสดงว่าได้รับการชำระเงินแล้ว และสามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้

“ฉันใช้ Trust Wallet และมีค่าธรรมเนียม 1.36 USD โดยรวมแล้วเป็นประสบการณ์ที่ดี แต่ในกรณีนี้ ฉันจ่ายเพิ่มนิดหน่อย บางอย่างควรปรับปรุง”

ดูเหมือนว่า WorkingLime จะค่อนข้างไม่พอใจกับอัตราค่าธรรมเนียมเท่าไรนัก เช่นเดียวกับชาวเน็ตคนอื่น ๆ ที่แสดงความคิดเห็นตอบโพสต์ของเธอไปในทางเดียวกันว่า “ค่าธรรมเนียมนี้น่าจะแพงมากสำหรับชาวเวเนซุเอลา”

ในช่วงท้ายของโพสต์ WorkingLime ได้แสดงความกังวลว่าเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาอาจจะ “ถูกทำลาย” โดยให้เหตุผลไว้ว่าอัตราเงินเฟ้อรายเดือนของเวเนซุเอลาสามารถพุ่งสูงกว่า 10% อย่างง่ายดาย ขณะที่ชาวเวเนซุเอลามีค่าจ้างรายวันขั้นต่ำคือ 130 Bs (ประมาณ 0.01709 บาท) และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแค่ 120 ดอลลาร์ (ประมาณ 4,000 บาท)

ดังนั้นการซื้อของจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในราคา 725 Bs ที่ WorkingLime จ่ายด้วย BTC ในครั้งนี้ เป็นจำนวนเงินที่ชาวเวเนซุเอลาต้องทำงานประมาณ 5-6 วันเลยทีเดียว

ที่มา: reddit