<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดค้นหาเกี่ยวกับ “ธนาคาร” บน Google พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางช่วงวิกฤตล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสนใจในวิกฤตธนาคารของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังที่แสดงโดยข้อมูลจาก Google Trends 

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า มีข้อความค้นหาที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตธนาคารในครั้งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่นคำว่า “วิกฤตการณ์ธนาคาร” “ธนาคารล่มสลาย” และ “ธนาคารล้มเหลว” 

ในวันที่ 13 มีนาคม 2023 คำค้นหาคำว่า “วิกฤตการณ์ธนาคาร” นั้นมีคะแนนการค้นหาพุ่งทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์บน Google Trends ที่ 100 คะแนน ซึ่งเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องเกี่ยวข้องกับปัญหาทางการเงินของธนาคารยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 ธนาคารได้แก่ Silicon Valley Bank, Signature Bank และ First Republic Bank

ทั้งนี้ Google Trends แสดงให้เห็นถึงความสนใจทั่วโลกในเรื่องของวิกฤตการณ์ธนาคารของสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข้อมูลจาก Google Trends เผยให้เห็นความสนใจของสาธารณชนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ธนาคารของสหรัฐฯในครั้งนี้ โดยดูได้จากคะแนนคำค้นหาที่มีคะแนนมากถึง 100 คะแนน จากคำว่า “วิกฤตการณ์ธนาคาร” บ่งบอกทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและถามคำถามต่างๆ กับ Google รวมถึงการใช้คำค้นหาว่า “จะเกิดอะไรขึ้นกับเงินของฉันหากธนาคารล่มสลาย” “ผลกระทบด้านลบของวิกฤตการณ์ธนาคารคืออะไร” และ “ธนาคารใดในสหรัฐฯ พังทลายลง?”

ความสนใจที่เพิ่มขึ้นของสาธารณชนเป็นผลมาจากการล่มสลายของธนาคารยักษ์ใหญ่ทั้งสามแห่ง ได้แก่ ธนาคารซิลเวอร์เกต ธนาคารซิกเนเจอร์ และธนาคารในซิลิคอนแวลลีย์ และที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ธนาคาร 2 ใน 3 แห่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ล้มเหลวครั้งใหญ่เป็นอันดับสองและสามในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ นับตั้งแต่ที่ Washington Mutual (Wamu) ล่มสลายในปี 2008 

นอกจากนี้ผู้คนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับธนาคารอื่นๆ เช่น Pacwest Bancorp, First Republic Bank และธนาคารสวิสยักษ์ใหญ่อย่าง Credit Suisse ที่กำลังจะได้รับผลกระทบจากการล่มสลายตามมา

จากข้อมูลของ Google Trends ความสนใจทั่วโลกในหัวข้อ “ความล้มเหลวของธนาคาร” พุ่งสูงถึง 100 คะแนน ในวันที่ 13 มีนาคม การเพิ่มขึ้นของคะแนนนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 9 มีนาคม 2023 และปัจจุบันอยู่ที่ 34 คะแนนในขณะที่รายงาน 

ในวันที่ 13 มีนาคม ข้อความค้นหา เช่น “วิกฤตการณ์ธนาคาร” “ธนาคารล่มสลาย” และ “ธนาคารสหรัฐฯ ” ทั้งหมดมีจำนวนการค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าความสนใจส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีความสนใจอย่างมากจากฝั่งประเทศต่างๆ เช่น ซิมบับเว แคนาดา จีน อียิปต์ นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์

Google Trends ยังบันทึกการค้นหาอื่นๆ เช่น “วิกฤตการณ์ธนาคารในปี 2023” “วิกฤตการณ์ธนาคารในหุบเขาซิลิคอน” และ “วิกฤตการณ์ธนาคารในสหรัฐอเมริกา” ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ข้อความค้นหาธนาคารขนาดต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงธนาคารยักษ์ใหญ่ สถาบันการเงินขนาดกลาง และธนาคารขนาดเล็ก ครั้งล่าสุดที่มีการค้นหาคำเหล่านี้สูงสุดคือในช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในปี 2008 โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน และตุลาคม

คำที่เกี่ยวข้องกับการธนาคาร เช่น “เงินฝาก” “เงินฝากที่มีประกัน” “เงินฝากที่ไม่มีหลักประกัน” “การดำเนินการของธนาคาร” “FDIC” “เงินช่วยเหลือ” “เงินช่วยเหลือ” “ธนาคารกลางสหรัฐ” “เฟด” “อัตราดอกเบี้ย ,” “การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” และ “การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” ก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกันในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา : bitcoin.com