<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับหุ้นสหรัฐฯ ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 20 เดือน สิ่งนี้หมายถึงอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ กำลังร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งปีครึ่ง ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับข้อมูลของ CoinMetrics ที่แสดงให้เห็นว่า ตัวชี้วัดความสัมพันธ์แบบ Pearson ของ Bitcoin และดัชนีหุ้น S&P 500 ในกราฟราย 30 วันนั้นมีตัวเลขที่ต่ำกว่า 0.20 ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุดนับนับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2021

เรียกได้ว่าเป็นการแยกทางกันอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 หลังจากที่ Bitcoin และตลาดหุ้นได้มีปรับฐานราคาครั้งใหญ่ ทำให้ระดับความสัมพันธ์ในช่วง 30 วันระหว่างสินทรัพย์ทั้งสองมีตัวเลขที่ลดน้อยกว่าระดับ 0.7

ด้วยมูลค่าของ Bitcoin (ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว) และ S&P 500 (ที่อ่อนค่าลงสวนทาง) จนถึงตอนนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบให้ความสัมพันธ์นั้นมีตัวเลขที่ลดลงไปอีก ทั้งนี้หากตัวเลขดังกล่าวลดต่ำลงกว่า 0.08 จะถือว่าเป็น การร่วงลดลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

เหตุใดความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับหุ้นจึงพังทลาย

ในปี 2021 และ 2022 , Bitcoin ได้รับการพิจารณาว่า สินทรัพย์ผันผวนสูงและเหมาะสำหรับการลงทุนในลักษณะเก็งกำไร  ซึ่งคล้ายกับ หุ้นเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

นั่นจึงสามารถอธิบายได้เป็นอย่างดีว่า ทำไมสกุลเงินดิจิทัลถึงพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงปี 2020 และ 2021 ด้วยอานิสงส์ที่ได้จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน และก่อนหน้านั้นราคาของ Bitcoin ก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเช่นกันในช่วงปี 2022 เนื่องจากมาตรการกระตุ้นทางนโยบายทางเศรษฐกิจของเฟด

การพุ่งขึ้นของ Bitcoin ในช่วงระหว่างปี 2020/21 ได้มีทิศทางการเคลื่อนไหวที่ควบคู่ไปกับตลาดหุ้นของสหรัฐฯ ตามนโยบายที่ถูกปล่อยออกมา

อย่างไรก็ตาม ด้วยหายนะทางการเงินที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ทำให้ Bitcoin ตอนี้เลิกถูกมองว่าเป็น สินทรัพย์เก็งกำไร 

โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023 ราคา Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% จากระดับต่ำสุดของเดือนก่อนหน้าที่ระดับต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ และราคาของ Bitcoin ก็ได้เพิ่มขึ้นตีคู่ไปกับราคาทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่หลายคนต่างยกให้เป็นหลุมหลบภัยในช่วงวิกฤต

ที่มา : cryptonewsbtc