<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ กล่าวชี้ “ทุกทศวรรษ ธนาคารเดิม ๆ ล่มสลายลงเป็นวัฏจักร สิ่งนี้ควรได้รับการแก้ไข”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม Changpeng Zhao CEO ของ Binance ได้โพสต์ข้อความบน Twitter ถึงความผิดพลาดของระบบธนาคารที่เกิดขึ้นมาหลายทศวรรษ

CZ กล่าวว่า “ทุกทศวรรษ ธนาคารแห่งเดิม ๆ ได้ล่มสลายลง พวกเราทำให้ธนาคารนั้นมีชีวิตอยู่ต่อไป จากนั้นก็ล่มสลายวนลูปซ้ำ ๆ ซึ่งการล่มสลายส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาในการแก้ไข” พร้อมเสริมว่า “ขณะเดียวกัน ธนาคารแห่งใหม่ประสบกับความยากลำบากที่จะเข้ามาทำการแข่งขันในตลาด ทั้งธนาคารใหม่ยังต้องทำการดำเนินการในแบบเดียวกับธนาคารที่เคยล่มสลายไป ตลาดเสรีตรงไหน ?”

จากทวีตนี้ CZ มองว่า การที่ธนาคารใหม่จะเข้าสู่ตลาดเพื่อแข่งขันกับธนาคารเก่านั้นเป็นเรื่องที่ยาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ธนาคารใหม่จำเป็นต้องดำเนินการในมาตรฐานเดียวกับธนาคารแบบดั้งเดิม แม้ว่าระบบที่ใช้กับธนาคารเก่าจะไม่มีประสิทธิภาพก็ตาม สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่า หากธนาคารใหม่ไม่สามารถคิดต่างเพื่อทำการแข่งขันกับธนาคารที่อยู่ในตลาดมาก่อนได้ เช่นนั้น การแข่งขันภายในวงการธนาคารถือว่าเป็นตลาดเสรีได้หรือไม่

นอกจากนั้นแล้ว การที่ธนาคารต่าง ๆ เกิดการล่มสลายซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังทำให้นักลงทุนใน Crypto หมดความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อธนาคารหลายแห่งในหลายทวีปกำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ โดยผู้ใช้งาน Twitter ในชื่อ Lady of Crypto ถึงขั้นกล่าวว่า ธนาคารเป็น Scam เลยทีเดียว

“ธนาคารเป็น Scam พวกเขาแปรรูปผลกำไรของธนาคารให้เป็นของตัวเองและผู้ถือหุ้น โดยไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ลองจินตนาการการทำแบบนี้ในธุรกิจอื่น ๆ ดู พวกเราทำให้เรื่องนี้ดูเป็นเรื่องปกติที่ยอมรับได้ แต่หากคุณมองดูที่เนื้อแท้ของมันจริง ๆ มันคือ Scam” ซึ่ง CZ ได้แสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวของเธอว่า มันเป็นการสรุปเรื่องการแปรรูปผลกำไรให้เป็นของธุรกิจและการสูญเสียที่สังคมเสียผลประโยชน์

ชาว Twitter บางคนถึงกับเข้ามาเชียร์ให้ CZ เข้าซื้อธนาคารที่ล้มเหลวเลยทีเดียว แต่เมื่อถูกถามถึงความสนใจในการเข้าซื้อธนาคารแบบดั้งเดิมเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน CZ ได้ตอบกลับไปว่า เขาจำเป็นต้องจัดการกับสิ่งที่ตกทอดมาพร้อมธนาคาร หากเขาทำเช่นนั้น

ผู้ใช้ Twitter รายอื่น ๆ ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกัน คือ ธนาคารไม่ใช่ธุรกิจที่น่าไว้วางใจนัก และเชื่อว่า Crypto สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ โดยผู้ใช้งาน Crypto มีความเชื่อมั่นว่า Crypto สามารถถูกใช้เพื่อเก็บรักษาสินทรัพย์ได้ เช่นเดียวกับการฝากเงินเอาไว้กับธนาคาร

ผู้ถือ Crypto บางคนยังมองว่า เงินเฟียตสูญเสียมูลค่าไปตามกาลเวลาและสภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ Crypto มีความได้เปรียบในแง่ของการเก็บรักษามูลค่ามากกว่า

Crypto ในมุมมองของผู้ถือ Crypto จึงไม่ใช่เพียงสินทรัพย์เพื่อการลงทุนหรือเก็งกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์ต่อระบบการเงินอีกด้วย ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ดั้งเดิมของ Crypto ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม คำถามที่ว่า การแข่งขันภายในวงการธนาคารเป็นตลาดเสรีหรือไม่ จึงยังเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป