<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 โปรเจกต์คริปโตที่คาดว่าจะแจก “Airdrop” หลักแสน หลังการเปิดตัวเหรียญ ARB ของ Arbitrum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ ทีมผู้พัฒนา Arbitrum ได้ประกาศแจกเหรียญ Airdrop ARB Token ให้แก่ ผู้เข้าร่วมทดสอบเครือข่ายช่วงแรก ๆ โดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์มจะได้รับเหรียญ ARB ฟรี ๆ เฉลี่ยขึ้นต่ำคนละ 625 ARB หรืออาจมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับกิจกรรมการมีส่วนร่วมบนเครือข่าย

การแจกเหรยีญ Airdrop ของ Arbitrum ในครั้งนี้ ได้จุดประกายความสนใจและสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก ในการตามล่าหา Airdrop โปรเจกต์เหรียญคริปโตตัวถัดไป  ซึ่งรายชื่อโปรเจกต์คริปโตด้านล่างนี้เป็นรายชื่อที่มีข่าวลือกันอย่างหนาหูว่า อาจจะมีการแจก Airdrop ในปีนี้ 

zkSync Era

zkSync Era เป็นบล็อกเชน Layer-2 บน Ethereum ที่ใช้เทคโนโลยี Zero knowledge (ZK) proof โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคน รวมไปถึง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum มองว่า ZK สามารถกลายมาเป็นเทคโนโลยีตัวเปลี่ยนเกมที่มีความสามารถในการปรับขนาดและเพิ่มปริมาณงานให้สูงขึ้น ซึ่งนำไปสู่การยอมรับในวงกว้าง

zkSync Era ยังมีข้อได้เปรียบเพิ่มเติมในการเข้ากันได้กับ Ethereum Virtual Machine ซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึง blockchain ผ่านกระเป๋าเงิน MetaMask ได้โดยตรง

Matter Labs ทีมพัฒนา zkSync Era ได้ประกาศอัดฉีดเงินทุนเพิ่มขึ้นอีก 200 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงเดือนธันวาคมปี 2022 ในการระดมทุนรอบ Series C และแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ชั้นนำต่าง ๆ บน Ethereum เช่น Chainlink, Uniswap และ Aave ก็ยังได้ส่งสัญญาณว่าจะทำการเปิดตัวบนบล็อกเชนนี้อีกด้วย

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Matter Labs ได้เปิดให้ผู้ใช้ที่ทำการลงทะเบียนสมัครเป็น Tester สามารถเข้ามาทดสอบวางธุรกรรมบน Mainnet ของ zkSync Era ได้ ซึ่งผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการได้รับ airdrop ของ zkSync อาจต้องเข้ามาวางธุรกรรมเพิ่มเติมบน Mainnet ด้วย

Starknet

Starknet เป็นหนึ่งใน ZK-based Ethereum rollup อีกตัวที่สนับสนุนแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ต่าง ๆ โดย StarkWare บริษัทพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังของ Starknet ได้ประกาศยืนยันถึงการออกเหรียญ STARK Token อย่างเป็นทางการแล้ว

ก่อนหน้านี้ ทีมเคยทำงานกับ StarkEx ซึ่งเป็น Ethereum scaling engine ที่ถูกใช้โดยโซลูชัน Layer-2 ชื่อดังต่าง ๆ เช่น Sorare, ImmutableX และ dYdX โดยความสำเร็จของโครงการก่อนหน้านี้ได้สร้างความมั่นใจในความสำเร็จของ Starknet

StarkWare เปิดตัว Mainnet ของ Starknet ในเดือนพฤศจิกายน และจำนวนเงินฝากทั้งหมดบน Starknet ก็ยังเพิ่มขึ้นกว่า 45% เป็น 2.49 ล้านดอลลาร์ทันที หลังจากการประกาศเปิดตัวโทเคน Aribtrum เนื่องจากผู้ใช้ต่างรีบแห่เข้าทำฟาร์มสภาพคล่อง เพื่อเก็ง airdrop ใน Starknet นอกจากนี้บริษัทวิเคราะห์ออนไลน์ Nansen ยังพบเห็นการฝากเหรียญ Ethereum และ Dai ในระบบนิเวศของ Starknet เพิ่มขึ้นสูงถึง 3.4 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

Scroll

Scroll ถูกขนานนามให้เป็น “true zkEVM” อีกตัว หนึ่งในบล็อกเชน ZK Layer-2 บน Ethereum ที่มีความคล้ายคลึงกับ zkSync Era และได้รับเงินทุนสูงถึง 30 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเมษายนปี 2022 โดยบล็อกเชนนี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย Ye Zhang นักศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก

Scroll ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะเดียวกับ Ethereum Virtual Machine ทำให้นักพัฒนาบน Ethereum สามารถใส่โค้ดลงใน Scroll ได้ง่าย ๆ เมื่อเทียบกับบล็อกเชนตัวอื่น ๆ อย่าง zkSync และ zkEVM ของ Polygon

ทีมนักพัฒนา Scroll ได้ประกาศเปิดตัวเครือข่ายบน Goerli ซึ่งเป็น Testnet ของ Ethereum เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาทดสอบระบบ โดยทีมพัฒนากล่าวว่า มีผู้เข้ามาทดลองระบบเป็นจำนวนสูงถึง 100,000 คน และคาดว่า Mainnet จะพร้อมเปิดตัวในช่วงปลายปี 2023 นี้

Sui Network

Sui Network เป็นบล็อกเชน Layer-1 ที่มีความคล้ายคลึงกับ Aptos โดยโปรเจกต์นี้ เป็นการสานต่อ Libra โปรเจกต์ของ Meta ที่ถูกพับไป ในขณะที่ Evan Cheng หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนากระเป๋าเงิน Crypto ของ Meta กลายมาเป็น CEO ของ Mysten Labs ทีมพัฒนาของ Sui Network

Mysten Labs ได้เปิดตัวแคมเปญ Mainnet เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง “กิจกรรมและเนื้อหาที่จะช่วยให้ความรู้เรื่องประสิทธิภาพของโปรโตคอล Sui แก่ชุมชน” ดังนั้นการเข้าร่วมในแคมเปญของ Sui และทดสอบวางธุรกรรมบนเครือข่าย Testnet สามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการรับ Airdrop ได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ผู้ใช้ Sui testnet สามารถคาดหวังว่าจะได้รับ Airdrop เมื่อเปิดตัว mainnet ในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ในลักษณะที่คล้ายคลึงกันกับการแจกเหรียญ Airdrop ของ Aptos ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2022

Sei Network

Sei Network เป็นบล็อกเชน Layer-1 บน Cosmos ที่มุ่งเน้นไปที่แอปพลิเคชัน DeFi และแอพพลิเคชั่นการซื้อขายที่มีความถี่สูงเป็นหลัก โดยบล็อกเชนนี้ ประกอบไปด้วยแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง เครื่องมือจับคู่คำสั่งซื้อขาย (order-matching engine) และโมเดลสภาพคล่องที่จะช่วยยกการเทรดให้ดียิ่งขึ้น โดยโปรเจกต์นี้ ได้รับการสนับสนุนเงินทุนโดย Multicoin Capital, Coinbase Ventures และ Delphi Digital

ทีมพัฒนา Sei Network ได้เปิดตัว Testnet ไปเมื่อไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 พร้อมแคมเปญสร้างแรงจูงใจต่าง ๆ มากมาย ผู้ที่เข้าร่วมแคมเปญสามารถเพิ่มโอกาสลุ้นรับ Airdrop ได้ เมื่อมีการเปิดตัว Mainnet ซึ่งทางทีมพัฒนากล่าวว่า จะมีการเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

ที่มา: Cointelegraph