<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kraken ขึ้นแท่นเว็บเทรด Crypto เก่าแก่เพียงแห่งเดียวของสหรัฐฯ ที่ “ไม่เคยถูกแฮ็ก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kraken เป็นกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัลในสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2011 และตั้งแต่นั้นมา บริษัทก็ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในกระดานเทรด Crypto ที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยที่สุดในโลก และหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Kraken สามารถก้าวมาถึงจุดนี้ได้นั้น ก็คือเป็นกระดานเทรดรายใหญ่เพียงแห่งเดียวของสหรัฐฯ ที่ไม่เคยถูกแฮ็กเลยแม้แต่ครั้งเดียว

กระดานเทรด Crypto ตกเป็นเป้าหมายยอดนิยมสำหรับแฮ็กเกอร์ เนื่องจากมีสินทรัพย์มูลค่าสูงในจำนวนมหาศาล ดังนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระดานเทรดหลายแห่งจึงตกเป็นเหยื่อของการแฮ็กข้อมูล จนนำไปสู่การสูญเสีย Crypto รวมมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Kraken ก็ยังคงสามารถรักษาความปลอดภัยได้ แม้ว่าจะเปิดดำเนินการมานานกว่าทศวรรษแล้วก็ตาม

อะไรที่ทำให้ Kraken แตกต่าง?

ประการแรก คือ Kraken ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอย่างมาก โดยใช้มาตรการที่หลากหลายเพื่อให้แน่ใจว่าเงินของลูกค้าได้รับการคุ้มครอง ซึ่งรวมถึงการรับรองความถูกต้องด้วยการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย (2-Factor Authentication) คือ พื้นที่เก็บข้อมูลแบบ cold storage สำหรับเงินส่วนใหญ่ของผู้ใช้ และการใช้โมดูลความปลอดภัยฮาร์ดแวร์ (HSMs) เพื่อป้องกัน private key

ขณะเดียวกัน Kraken ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะ ซึ่งมาจากการว่าจ้างผู้ตรวจสอบความปลอดภัยจากภายนอกเพื่อดำเนินการทดสอบการเจาะระบบอย่างสม่ำเสมอและประเมินช่องโหว่ของแพลตฟอร์มของตน เพื่อปกป้องแพลตฟอร์มและผู้ใช้

การตรวจสอบความปลอดภัยในแพลตฟอร์ม Kraken ดำเนินการโดยบริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น HackersOne, CipherBlade และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแนวทางเชิงรุกในการรักษาความปลอดภัยนี้ ก็ทำให้ Kraken ล้ำหน้ากว่าใครเมื่อต้องปกป้องผู้ใช้จากการถูกแฮ็กข้อมูล

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ Kraken แตกต่าง คือ ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎระเบียบ โดย Kraken ได้รับอนุญาตในการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังควบคุมดูแลโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่า Kraken จะต้องปฏิบัติตามแนวทางและมาตรฐานที่เข้มงวด รวมถึงการใช้นโยบายต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ที่มีความเข้มงวดและการทำ KYC เพื่อป้องกันการฉ้อโกงและกิจกรรมผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์ม

ด้วยการปฏิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้ Kraken จึงสามารถรักษาระดับความโปร่งใสในระดับสูง และสามารถสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ใช้ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างกระดานเทรดให้เป็นแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ และสามารถไว้วางใจได้ในสายตาของนักลงทุนและนักเทรดทั่วโลก

ในอีกด้านหนึ่ง แม้ว่า Coinbase จะเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ไม่เคยถูกแฮ็ก แต่ Coinbase ก็เคยประสบกับเหตุการณ์ที่ข้อมูลของพนักงานและข้อมูลของผู้ใช้หลายพันคนถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวในแคมเปญ fishing จนสร้างผลกระทบให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออย่างมหาศาล

สรุปได้ว่า Kraken ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้ได้ทำให้ Kraken กลายเป็นกระดานเทรดหลักเพียงแห่งเดียวของสหรัฐฯ ที่ไม่ถูกแฮ็ก ดังนั้นความมุ่งมั่นในการปกป้องเงินของผู้ใช้ และป้องกันกิจกรรมที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์ม จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ Kraken สามารถขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำทางธุรกิจในโลก Crypto ได้ในที่สุด

ที่มา: reddit