<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SEC ยื่นฟ้อง Justin Sun และคนดังแห่งโลกคริปโต ทั้งหมด 8 คนในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ตั้งข้อหา Justin Sun ผู้ประกอบการด้านบริษัท Crypto สามแห่ง ได้แก่ Tron Foundation Limited, BitTorrent Foundation Ltd. และ Rainberry Inc. ในข้อหาการขายสินทรัพย์ Crypto ที่ไม่ได้จดทะเบียน 2 รายการ ได้แก่ Tron (TRX) และ BitTorrent (BTT)

ในการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มีนาคม SEC อ้างว่า Sun และบริษัทของเขาได้เสนอขายโทเคน TRX และ BTT ในรูปแบบการลงทุนผ่าน “โปรแกรมรางวัล” โดยไม่ได้จดทะเบียนสินทรัพย์หลายรายการ รวมถึงชี้นำผู้มีส่วนได้เสียให้โปรโมทเหรียญ Crypto เหล่านั้นบนโซเชียลมีเดีย และรับสมัครผู้อื่นเข้าสู่ Telegram และ Discord ของ Tron

นอกจากนี้ Sun และบริษัทของเขายังถูกกล่าวหาว่า เสนอขายเหรียญ BTT แบบรายเดือนให้กับนักลงทุนที่ซื้อและถือเหรียญ TRX ในกระเป๋าเงิน Tron หรือบนแพลตฟอร์มเว็บเทรด Crypto ที่เข้าร่วม อีกทั้ง SEC ยังกล่าวหาด้วยว่า เหรียญ TRX และ BTT เหล่านั้นไม่ได้จดทะเบียนสินทรัพย์

ขณะเดียวกัน Sun ยังถูกตั้งข้อหาฉ้อฉลหลอกลวงตลาดรองของ TRX ผ่านการซื้อขายแบบ extensive wash trading และทำแคมเปญโฆษณาที่มีการจ่ายเงินให้คนดัง 8 คน เพื่อโฆษณาเหรียญ TRX และ BTT

คนดังทั้ง 8 คน ได้แก่ Lindsay Lohan, Jake Paul, DeAndre Cortez Way (Soulja Boy), Austin Mahone, Michele Mason (Kendra Lust), Miles Parks McCollum (Lil Yachty), Shaffer Smith (Ne-Yo) และ Aliaune Thiam (Akon) ซึ่งคนดังทั้งหมดนี้ยังถูกตั้งข้อหาส่งเสริม TRX และ/หรือ BTT อย่างผิดกฎหมาย

จากนั้น SEC ก็ได้อ้างว่า Sun สั่งให้พนักงานของเขามีส่วนร่วมในการซื้อขาย TRX มากกว่า 600,000 รายการระหว่างบัญชีแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ Crypto สองบัญชีที่เขาควบคุมอยู่ โดยมีการซื้อขายระหว่าง 4.5 ล้านถึง 7.4 ล้าน TRX ต่อวัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ของ SEC ระบุว่า โปรเจกต์นี้จำเป็นต้องมีการจัดหาเหรียญ TRX จำนวนมาก ซึ่ง Sun กล่าวหาว่าได้จัดหาให้ตามที่ถูกกล่าวหา และ Sun ก็ยังขาย TRX ในตลาดรอง เพื่อสร้างรายได้กว่า 31 ล้านดอลลาร์จากข้อเสนอผิดกฎหมาย โดยไม่ได้ลงทะเบียนการขายเหรียญเหล่านั้นกับหน่วยงาน

Gary Gensler ประธาน SEC กล่าวว่า “กรณีนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งถึงสิ่งที่นักลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงต้องเผชิญ เมื่อมีการเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเหมาะสม”

Gurbir S. Grewal ผู้อำนวยการแผนกบังคับใช้กฎหมายของ SEC กล่าวเพิ่มเติมว่า “Sun และบุคคลที่มีชื่อเสียง กำลังใช้แผนเก่า ๆ เพื่อหลอกลวงและทำร้ายนักลงทุนด้วยการเสนอขายสินทรัพย์โดยไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการลงทะเบียนและการเปิดเผยข้อมูล จากนั้นจึงควบคุมตลาดสำหรับสินทรัพย์เหล่านั้น”

อย่างไรก็ตามคนดังจำนวน 6 คนที่ถูกตั้งข้อหา ยินยอมที่จะจ่ายเงินรวมกว่า 400,000 ดอลลาร์สำหรับค่าทำขวัญ ดอกเบี้ย และค่าปรับเพื่อชำระค่าใช้จ่าย โดยไม่ยอมรับหรือปฏิเสธการกล่าวหาของ SEC

ที่มา: finbold