<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ถูกจับกุมเรียบร้อยแล้วที่ Montenegro หลังตามหาตัวมาแรมปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่ทราบกันดี Interpol อดีตผู้บริหารบล็อกเชนต้องการตัวจากบทบาทของเขาในการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra Luna มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2023

ตามโพสต์ของ Filip Adzic รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของ Montenegro ได้รับข้อมูลว่ามีบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็น Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra Luna ถูกจับกุมภายในดินแดนของประเทศบอลข่านเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2023 ทั้งนี้นับตั้งแต่มีการประกาศครั้งแรก สำนักข่าวท้องถิ่น Vijesti ยืนยันว่าบัญชี Twitter ที่ประกาศดังกล่าวมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของ Montenegro และบุคคลที่ถูกจับเป็นคนสัญชาติเกาหลีใต้ 

“ตำรวจ Montenegro ได้ควบคุมตัวบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็นหนึ่งในผู้หลบหนีที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุด Do Kwon พลเมืองเกาหลีใต้ ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Terraform Labs ในสิงคโปร์”

ตามที่ Adzic บอกเล่า บุคคลที่สงสัยว่าเป็นอดีต “ราชาแห่งสกุลเงินดิจิตอล” ถูกควบคุมตัวที่สนามบิน Podgorica ด้วย “เอกสารปลอม” ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังรอการยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการ

หากใครยังไม่ทราบ Montenegro ตั้งอยู่ทางใต้ของเซอร์เบียและมีพรมแดนติดกับประเทศเซอร์เบีย ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 อัยการเกาหลีใต้กล่าวหาว่า Kwon ซ่อนตัวอยู่ในเซอร์เบีย ซึ่งไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับเกาหลีใต้ 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2022 มีการออกหมายแดงของ Interpol สำหรับการจับกุม Kwon เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีบทบาทในการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra Luna (LUNC) และ Terra USD (USTC) มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2022 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Do Kwon ถูกจับได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าหน่วยงานกำกับดูแลในเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา จะยังคงต้องการตัวของเขาเพื่อสอบสวนเรื่องราวต่าง ๆ