<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase ทดลองใช้ ChatGPT เป็น AI ผู้ช่วยในการประเมินความเสี่ยงของ Crypto ก่อนลิสต์ขึ้นบนกระดาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรด Coinbase ได้ทดสอบการนำ ChatGPT ของ OpenAI มาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบโทเคนอัตโนมัติ แล้วนำผลลัพธ์ของ AI มาเปรียบเทียบกับขั้นตอนการตรวจสอบตามมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งนี้ผลปรากฏว่า “มากกว่าครึ่งหนึ่ง” ของผลการตรวจสอบโดย AI นั้นเหมือนกับมาตรการตรวจสอบตามขั้นตอนของทางเว็บเทรด 

อย่างไรก็ตาม ChatGPT ได้อนุมัติโทเคนที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 5 รายการ ในขณะที่ Coinbase อาจมีการควบคุมโทเคนเหล่านั้น โดยการทดสอบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ Coinbase สำหรับการตามหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสอบโทเคนรูปแบบใหม่ ก่อนที่จะตัดสินใจลิสต์รายการสินทรัพย์ลงบนกระดานเทรด

Coinbase ชี้ให้เห็นว่าทีม Blockchain Security ใช้เครื่องมืออัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นภายในองค์กร เพื่อช่วยวิศวกรด้านความปลอดภัยในการตรวจสอบ smart contractERC20/721” และอธิบายถึงความคิดริเริ่มของการนำ AI มาปรับใช้ โดยกล่าวว่า:

“ด้วยการเกิดมาถึงของ ChatGPT  และความสามารถในการตรวจจับช่องโหว่ด้านความปลอดภัย เราต้องการทดสอบว่าสิ่งนี้จะทำงานได้ดีแค่ไหนในฐานะเครื่องมือระดับแนวหน้าที่ใช้ในวงกว้าง แทนที่จะเป็นแค่ code reviewer เพียงอย่างเดียว”

นอกจากการระบุช่องโหว่ด้านความปลอดภัยแล้ว Coinbase ยังพบด้วยว่า ChatGPT สามารถใช้เป็นเครื่องมือ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ code ได้อีกด้วย

“ChatGPT แสดงให้เห็นถึงคำมั่นสัญญาว่าจะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในด้านการพัฒนาและงานด้านวิศวกรรมที่หลากหลาย” Coinbase กล่าวเสริม

เว็บเทรด Crypto ชั้นนำของอเมริกาดำเนินการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบ “ความถูกต้อง” ในการตรวจสอบความปลอดภัยของโทเคนที่ดำเนินการโดย ChatGPT กับการตรวจสอบตามขั้นตอนที่ดำเนินการโดยวิศวกรความปลอดภัยโดยใช้เครื่องมือภายในองค์กร แล้วจากนั้นจึงสร้างคะแนนความเสี่ยงที่เทียบเคียงได้

นักวิจัยเปรียบเทียบคะแนนความเสี่ยงของ smart contract จำนวน 20 รายการระหว่าง Chatgpt กับการตรวจสอบความปลอดภัยของทางแพลตฟอร์ม โดย AI ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันกับการตรวจสอบของทางแพลตฟอร์มจำนวน 12 ครั้ง พลาดไป 8 ครั้ง และอีก 5 ครั้งคือกรณีที่ ChatGPT ระบุสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

“การประเมินคะแนนความเสี่ยงต่ำเกินไปนั้นส่งผลเสียมากกว่าการประเมินว่าสูงเกินไป” Coinbase ระบุในบล็อกโพสต์

แม้จะมี “ความล้มเหลวในกรณีที่เลวร้ายที่สุด” และแนวโน้มว่าเครื่องมืออาจจะให้คำตอบไม่สอดคล้องกันเมื่อถามคำถามเดียวกันหลายครั้ง แต่ทว่า Coinbase ยังคงเล็งเห็นถึงประสิทธิภาพของการตรวจสอบโดย ChatGPT อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้ว Coinbase ก็ได้ยืนยันว่า ChatGPT จำเป็นต้องได้รับการสอนวิธีระบุความเสี่ยงตามมาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัยของแพลตฟอร์มเอง

“ปัจจุบันเราไม่สามารถพึ่งพา AI เพียงอย่างเดียวในการตรวจสอบความปลอดภัย” Coinbase กล่าวสรุป พร้อมชี้ให้เห็นว่าวิศวกรอาจสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ในการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อระบุความเสี่ยงที่อาจตรวจไม่พบในอนาคต

ที่มา: news.bitcoin