<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อยู่ดี ๆ ก็รวย ! รวม 5 เหตุการณ์ “โอนเงินผิด” ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เชื่อว่าทุกคนเคยเห็นข่าว “โอนเงินผิด” กันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการกดเลขบัญชีผิด หรือเหตุผลใด ๆ ก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วความผิดพลาดนั้นก็จะนำไปสู่การสูญเสียทรัพย์สินที่อาจตามกลับคืนมาได้ยากกว่าที่คาดคิด

ทั้งนี้การโอนเงินผิดไม่ได้เกิดขึ้นกับคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับระดับองค์กรยักษ์ใหญ่หรือเศรษฐีผู้ร่ำรวยมาแล้วมากมาย และในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงอยากจะมาพาทุกคนไปดูกันว่าในโลก Crypto มีใครที่เคยโอนเงินหลักล้านผิดบัญชีกันบ้าง

1. Crypto.com โอนเงินกว่า 10 ล้านดอลลาร์ไปให้ผิดคน

Crypto.com เคยโอนเงิน 10.5 ล้านดอลลาร์ไปยังบัญชีของสาวชาวออสเตรเลียโดยไม่ได้ตั้งใจ มิหนำซ้ำยังไม่ได้สังเกตเห็นความผิดพลาดในครั้งนั้นเป็นเวลานานถึง 7 เดือนอีกด้วย

ในขณะนั้นบริษัท Crypto.com ต้องการจ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับดาราฮอลลีวูด Matt Damon สำหรับโฆษณา Super Bowl ทว่าผู้ได้รับเงินกลับเป็น Thevamanogari Manivel ที่ได้รับเงินไปเป็นมูลค่าถึง 10.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม 2021

Crypto.com เพิ่งดำเนินการตามเงินเหล่านั้นผ่านศาล และเริ่มดำเนินการทางกฎหมายในศาลสูงของรัฐวิกตอเรียในปี 2022 หลังจากนั้นบริษัทก็ได้รับอนุญาตให้อายัดบัญชีธนาคารของ Manivel ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากเธอได้ใช้เงินส่วนใหญ่ไปแล้ว ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงทำได้แค่เพียงอายัดบัญชีของเธอไว้เท่านั้น

ศาลของออสเตรเลียทราบว่าเงินจำนวน 1.35 ล้านดอลลาร์จาก 10.5 ล้านดอลลาร์ที่โอนผิดไปนั้น ถูกใช้เพื่อซื้อบ้านขนาด 4 ห้องนอนในเมืองเมลเบิร์น ซึ่งต่อมาบ้านหลังนั้นก็ถูกโอนเป็นชื่อน้องสาวของ Manivel ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ดังนั้นคำตัดสินของศาลจึงสนับสนุน Crypto.com และน้องสาวของ Manivel ก็ถูกบังคับให้ขายบ้านหลังนั้นโดยเร็วที่สุด

2. BlockFi โอน Bitcoin ให้ผู้ใช้หลายคนโดยไม่ได้ตั้งใจ

BlockFi แพลตฟอร์มให้กู้ยืม Crypto ได้จัดการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 18 – 31 มีนาคม 2022 เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รับโบนัสจาก Crypto ที่พวกเขาเทรด โดยประกาศว่าโบนัสดังกล่าวจะถูกแจกให้กับผู้ใช้ในวันที่ 31 พฤษภาคม

ทว่าในวันที่ 17 พฤษภาคม บริษัท BlockFi ได้โอน Bitcoin หลายร้อยเหรียญ “โดยไม่ได้ตั้งใจ” ไปให้กับผู้ใช้เกือบ 100 ราย ซึ่งรวมแล้ว Bitcoin ที่โอนไปนั้นคิดเป็นมูลค่ากว่าหลายล้านดอลลาร์

แม้จะไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอนของ Bitcoin ที่โอนผิดไป แต่ Zac Prince CEO ของ BlockFi โพสต์ทวีตว่า “สองสามร้อย BTC”

ดังนั้นถ้าหาก BlockFi โอนไป 300 BTC ตามคำกล่าวของ Prince ก็จะหมายความว่า BlockFi โอนเงินผิดไปประมาณ 8.4 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน แต่โชคดีที่ BlockFi มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2021 ดังนั้นจึงหมายความว่าหายนะเช่นนี้ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ BlockFi ล้มละลาย

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมากลับมีอีเมลคุกคามส่งไปหาผู้ใช้บางคนที่ถอน Bitcoin ที่พวกเขาได้รับไป โดยอีเมลเหล่านั้นอ้างว่าจะมีการดำเนินการทางกฎหมายกับพวกเขา แม้ว่าบางคนจะยังไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น

3. Compound โอน Crypto รวมมูลค่า 89 ล้านดอลลาร์ให้ผู้ใช้ เนื่องจากข้อผิดพลาดทางระบบ

เมื่อเดือนกันยายนปี 2021 Compound แพลตฟอร์มให้กู้ยืมสกุลเงินดิจิทัล ได้โอน Crypto รวมมูลค่าประมาณ 89 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ใช้บางรายโดยไม่ตั้งใจ โดยเหตุการณ์นี้มีสาเหตุมาจากข้อผิดพลาดทางระบบ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่แพลตฟอร์มอัปเดตรหัสที่ควบคุมธุรกรรมของผู้ใช้เป็นประจำ

หลังจากเกิดข้อผิดพลาด Robert Leshner ผู้ก่อตั้ง Compound ก็ได้พยายามหลายวิธีเพื่อตาม Crypto เหล่านั้นกลับคืนมา รวมถึงการกระตุ้นผู้ใช้บน Twitter ให้โอน Crypto กลับคืน

Leshner กล่าวว่า ในตอนแรกผู้ใช้สามารถเก็บ 10% ของ Crypto ที่โอนผิดไปไว้เป็นโบนัสได้ ทว่าไม่นานหลังจากนั้น เขากลับออกมาข่มขู่ผู้ใช้ที่ไม่ยอมคืนเงิน แล้วต่อมา Leshner ก็ออกมาขอโทษในภายหลัง

4. Copytrack เผลอโอน ETH รวมมูลค่า 380,000 ดอลลาร์ เพราะใส่สกุลเงินผิด

Copytrack บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี ได้ดำเนินการเสนอขายเหรียญแบบ ICO เมื่อปี 2018 จากนั้นนักลงทุนที่กระตือรือร้นก็ได้โอน Ethereum (ETH) หรือ Crypto เหรียญอื่น ๆ ไปให้กับ Copytrack เพื่อแลกกับ Crypto เหรียญใหม่ที่ชื่อว่า “CPY”

ในครั้งนั้น Copytrack ควรจะโอน 530 CPY กลับไปให้ใครบางคนเพื่อแลกกับ Ethereum หรือ Bitcoin ที่มีมูลค่าเทียบเท่ากัน แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2018 บริษัทกลับโอน 530 ETH ให้กับนักลงทุน แทนที่จะเป็น 530 CPY

มูลค่าของเหรียญ CPY ในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 600 ดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าของ ETH ที่โอนไปให้นักลงทุนนั้นอยู่ที่ประมาณ 380,000 ดอลลาร์

Copytrack ขอให้ศาลดำเนินการเรียกเงินคืน และผู้พิพากษาก็ได้ตัดสินว่าบริษัทมีสิทธิ์ในการ “ติดตามและกู้คืน” 530 ETH ที่จำเลยได้รับ ทว่า ETH ก้อนนั้นไม่เคยถูกส่งกลับไปยัง Copytrack มาจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากจำเลยเสียชีวิตลงในเวลาเพียงหนึ่งวันก่อนการพิจารณาคดีของศาล

5. เจ้ามือ Bitcoin โอน BTC มูลค่ารวม 520,000 ดอลลาร์ไปยังกระเป๋าเงินที่ตนเองไม่รู้จัก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 เจ้ามือ Bitcoin รายหนึ่งเผลอโอน 800 BTC ไปยังที่อยู่ที่เขาไม่รู้จักโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 520,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น ดังนั้นเขาจึงไปขอคำแนะนำจากชาว Reddit และพิมพ์ข้อความอ้อนวอนว่า “ถ้าคุณเพิ่งได้รับ 800 BTC โดยไม่คาดฝัน แสดงว่ามันมาจากผม”

โชคดีที่เจ้ามือรายนี้มีชาว Reddit คนหนึ่งเข้ามาช่วยชีวิต โดยชาว Reddit คนนั้นสามารถระบุได้ว่ากระเป๋าเงินปลายทางเป็นของ Mt. Gox กระดานเทรดที่ล่มสลาย

จากนั้นเจ้ามือคนดังกล่าวจึงได้ออกมาโพสต์อัปเดตบน Reddit โดยเล่าว่าเขาพยายามติดต่อผู้ดูแลระบบของ Mt. Gox เพื่อขอคืน Bitcoin

ธรรมชาติของบล็อกเชนไม่สามารถทำธุรกรรมย้อนกลับได้ ดังนั้นการทำธุรกรรมจึงไม่สามารถยกเลิกหรือย้อนกลับไปได้เมื่อเริ่มดำเนินการแล้ว ซึ่งถ้าหากโอนเงินผิดไปยังบัญชีใครสักคนโดยไม่ได้ตั้งใจ ทางออกเดียวสำหรับบริษัทและบุคคลทั่วไปคือติดต่อฝ่ายที่รับเงิน และขอความร่วมมือในการคืนเงิน

ทว่าในขณะเดียวกันก็สามารถเริ่มดำเนินการทางกฎหมายได้ แต่อาจกลายเป็นกระบวนการที่ยาวนาน และต้องข้องเกี่ยวกับเขตอำนาจศาลหลายแห่ง ฉะนั้นสำหรับบริษัท Crypto และนักลงทุนรายย่อย สิ่งสำคัญคือต้องมีความระมัดระวังเสมอเมื่อโอน Crypto

ที่มา: uk.finance.yahoo