<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงจากรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มหลังจากถูกจับกุมได้ในมอนเตเนโกร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Do Kwon CEO ของ Terraform Labs ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงโดยอัยการสหรัฐในนิวยอร์ก เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาถูกจับกุมในมอนเตเนโกร

ในการยื่นฟ้องต่อศาลที่ลงนามโดยอัยการสหรัฐ เดเมียน วิลเลียมส์ นาย Do Kwon ถูกตั้งข้อหา 8 กระทง ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงตลาดโภคภัณฑ์, การฉ้อโกงตลาดหลักทรัพย์, การฉ้อโกงทางโทรศัพท์ และการสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงและมีส่วนร่วมในการปั่นตลาด

ภายใต้ข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง อัยการสหรัฐฯ อ้างว่าเขามีอำนาจในการตัดสินคดีนาย Do Kwon เพราะเขาแถลงข้อความเท็จและทำให้เข้าใจผิดหลายครั้งในระหว่างการสัมภาษณ์ทางทีวีเกี่ยวกับการใช้งาน blockchain ของ Terra โดยผู้ใช้งานทั่วไป

การยื่นฟ้องมีขึ้นในขณะที่ Filip Adzic รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของมอนเตเนโกร รายงานเมื่อวันที่ 23 มีนาคมว่าบุคคลที่สงสัยว่าเป็นอดีต “ราชาแห่งสกุลเงินดิจิตอล” ถูกควบคุมตัวที่สนามบิน Podgorica พร้อม “เอกสารปลอม”

ผู้ต้องสงสัยซึ่งเชื่อว่าเป็น Do Kwon ถูกควบคุมตัวในสนามบินพอดโกริซากับหุ้นส่วนทางธุรกิจ ฮอน ชางจุน ขณะพยายามบินไปดูไบ แอดซิคระบุ

ในทวีตที่ตามมา กระทรวงความมั่นคงภายในมอนเตเนโกรรายงานว่า Kwon ใช้เอกสารการเดินทางปลอมแปลงจากคอสตาริกา

ก่อนหน้านี้อัยการเกาหลีใต้ออกหมายจับควอนเมื่อวันที่ 14 กันยายน ซึ่งต้องเผชิญกับข้อหาฉ้อโกงและการละเมิดกฎหมายตลาดทุนในรัฐบ้านเกิดของเขา นอกจากนี้ ตำรวจสากลยังได้ออกหมายแดงสำหรับการจับกุมเขาเมื่อวันที่ 26 กันยายน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ยื่นฟ้องในข้อหาฉ้อโกงด้วยตนเองเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์

ข้อกล่าวหาที่เขาถูกกล่าวหานั้นเกี่ยวข้องกับบทบาทที่ถูกกล่าวหาในการล่มสลายของโทเค็น Terra Luna Classic (LUC) มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์และ Stablecoin TerraClassicUSD (USTC) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นับตั้งแต่การล่มสลาย มีรายงานว่าควอนย้ายไปมาระหว่างสิงคโปร์, ดูไบ และเซอร์เบีย

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ยกเลิกหนังสือเดินทางของควอนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ต.ค. หลังจากที่เขาไม่ยอมคืนหนังสือเดินทางตามคำสั่งเมื่อวันที่ 6 ต.ค.