<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักล่า Bug เฮลั่น ! Ethereum ประกาศเพิ่ม Bug Bounty เป็นสองเท่า เมื่อใกล้ถึงการอัปเกรด Shapella

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ทุกคนกำลังรอคอยการอัปเกรด Shapella นั้น ทาง Ethereum Foundation ได้ประกาศเพิ่ม Bug Bounty สูงสุดเป็นสองเท่า จนมีมูลค่าเงินรางวัลสูงสุดอยู่ที่ 500,000 ดอลลาร์แล้ว โดย Bug Bounty คือ รางวัลตอบแทนสำหรับโปรแกรมเมอร์ที่รับงานเป็นนักล่า Bug ให้กับบริษัทผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์ รวมไปถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Crypto

การอัปเกรด Shapella หรือที่รู้จักกันในชื่อ Shanghai-Capella มีกำหนดการเปิดตัวบน mainnet ในวันที่ 12 เมษายน เวลา 17:27 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่บล็อกหมายเลข 6,209,536

ทั้งนี้คุณลักษณะหลักของการอัปเกรด Shapella คือ Ethereum Improvement Proposal-4895 ซึ่งจะช่วยให้ validator สามารถถอนเหรียญที่ stake ไว้บนเครือข่ายหลักได้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงอื่น ๆ อีก 3 รายการที่มุ่งปรับต้นทุนค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมสำหรับกิจกรรมโดยเฉพาะ

ในการประชุมนักพัฒนาเมื่อวันพฤหัสบดี Fredrik Svantes นักวิจัยด้านความปลอดภัยของ Ethereum Foundation ได้เน้นย้ำถึงการเพิ่มรางวัลมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการทดสอบในนาทีสุดท้าย

“Bug Bounty คูณ 2 เท่าสำหรับการพบช่องโหว่ใด ๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อ Codebase ของ Shapella ในอนาคต และเงินรางวัลสูงสุดนั้นสูงถึงครึ่งล้านดอลลาร์” Svantes กล่าว

Bug Bounty เป็นระบบที่นำเสนอโดยองค์กรต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้บุคคลหรือกลุ่มต่าง ๆ ระบุและรายงานช่องโหว่ด้านความปลอดภัยในระบบ โดยรางวัลอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากข้อผิดพลาดที่พบ

การเพิ่มเงินรางวัลสูงสุดเป็นสองเท่าสำหรับการระบุช่องโหว่ของ Shapella ถูกมองว่าเป็นขั้นตอน “ป้องกันไว้ก่อน” เพื่อการรับรองความปลอดภัยของเครือข่าย โดยข้อมูลบนเว็บไซต์ทางการของ Ethereum ระบุว่า Bug Bounty ของ Ethereum นั้นจะครอบคลุมช่องโหว่ในแง่มุมต่าง ๆ ของเครือข่าย รวมถึง consensus model ของบล็อกเชน proof-of-stake ความปลอดภัยของเครือข่าย และ consensus integrity

ที่มา: theblock