<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาพคล่องของ Bitcoin แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ท่ามกลางวิกฤตการณ์ธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภาพคล่องของ Bitcoin แตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนท่ามกลางวิกฤตการณ์ธนาคารของสหรัฐฯ

ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ฟื้นตัวในช่วงเดือนมีนาคม โดยขึ้นไปใกล้ราคา 29,000 ดอลลาร์ วิกฤตที่เกิดขึ้นก็ได้ทำให้ตลาดเกิดความวุ่นวาย

การปิดกิจการของธนาคาร Sivergate และเครือข่าย Signet ของ Signature ในต้นเดือนมีนาคมทำให้ตลาดคริปโตประสบปัญหาด้านสภาพคล่องที่ลดลง

“สภาพคล่องคือพระเจ้า” สุภาษิตในแวดวงนักเทรดที่เป็นหนึ่งในคำพูดที่เหมาะสมในการอธิบายถึงความสำคัญของมัน มันเป็นการบอกว่าสภาพคล่องเป็นสิ่งที่อธิบายถึงความสามารถของตลาดในการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์

สภาพคล่องของสินทรัพย์ที่ต่ำนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพของตลาด ซึ่งทำให้นักเทรดสูญเสียเงินจากเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น การ Order น้อย, การ Slippage, การ Speads ขนาดใหญ่ และนอกจากนี้ยังทำให้เกิดความผันผวนที่รุนแรงและทำให้แผนการเทรดของนักลงทุนไม่สามารถใช้งานได้

นาย Clara Medalie หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Kaiko บอกกับสื่อ Decrypt ว่า สถานการณ์ปัจจุบันนั้น “ค่อนข้างอันตราย” และอาจทำให้เกิดความผันผวนอย่างมาก

“การลดลงของสภาพคล่องช่วยให้เทรดเดอร์สามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็วได้ แต่มันก็มีข้อเสียหากแรงซื้อของตลาดลดลง”

วิกฤตสภาพคล่องของตลาดคริปโต

จากงานวิจัยของ Kaiko บอกว่า วิกฤติสภาพคล่องของตลาดคริปโตเริ่มด้วยการร่วงอย่างรุนแรงของมูลค่าตลาดคริปโตถึง 200 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคาร Silvergate ถูกปิดกิจการ 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สภาพคล่องของ Bitcoin และ Ethereum ร่วงลงไป 16.12% และ 17.64% ตามลำดับ ซึ่งทำให้ตอนนี้ Bitcoin มีสภาพคล่องต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งรุนแรงกว่าผลของเหตุการณ์ FTX

วิกฤตสภาพคล่องทำให้ตลาดเกิดความไร้ประสิทธิภาพ เช่น การผันผวนของราคาที่รุนแรงของคู่เทรด BTC-USD บนกระดานเทรด Coinbase ที่ปัจจุบันมีราคาคลาดเคลื่อนสูงกว่าเมื่อต้นเดือนมีนาคมถึง 3 เท่า

การ Slippage หมายถึง การเกิดช่องว่างระหว่างราคาตั้งซื้อขาย และราคาที่ซื้อขายได้จริง และในกรณีที่ตลาดมีสภาพคล่องต่ำจะทำให้ช่องว่างนี้กว้างขึ้น

คู่เทรดที่มีสภาพคล่องมากที่สุดในตลาดคริปโตอย่างคู่เทรด BTC- USDT ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน หลังการกระดานเทรดยกเลิกการให้บริการ Zero-fee program

เป็นผลทำให้สภาพคล่องของคู่เทรดเหรียญดังกล่าวลดลงถึง 70%

เงื่อนไขต่าง ๆ เหล่านีทำให้นักเทรดมีการซื้อขายน้อยลง ทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งทำให้ตลาดมีประสิทธิภาพที่ลดลง

Source: Decrypt