<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วุฒิสมาชิกรัฐ Texas เสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อขัดขวางรัฐบาลสหรัฐในการสร้าง CBDC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ted Cruz วุฒิสมาชิกประจำรัฐ Texas กำลังเสนอกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ Fed สร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

CBDC นั้นถือเป็นเงิน fiat ที่มาในรูปแบบดิจิทัลและมันไม่เหมือนกับ cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin (BTC) และ Ethereum เพราะสินทรัพย์เหล่านี้ออกและได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาล

Cruz ให้เหตุผลว่าการสร้าง CBDC จะเป็นการรวมศูนย์ข้อมูลทางการเงินของประชาชนและปล่อยให้ข้อมูลของพวกเขาเสี่ยงต่อการถูกโจมตี เขายังได้กล่าวอีกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจใช้เงินดอลลาร์ดิจิทัลเป็นเครื่องมือสอดแนมเพื่อตรวจสอบธุรกรรมส่วนตัวของชาวอเมริกันโดยตรง

“ร่างกฎหมายนี้ช่วยให้รัฐบาลไม่พยายามรวมศูนย์หรือควบคุม cryptocurrency และปล่อยให้มันเติบโตในสหรัฐอเมริกาแทน เราควรให้อำนาจแก่ผู้ประกอบการ เปิดใช้งานนวัตกรรม และเพิ่มเสรีภาพส่วนบุคคล ไม่ควรไปปิดกั้นสิ่งเหล่านี้”

ขณะที่ฝ่ายบริหารของ Biden ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการนำเสนอ CBDC Cruz เองได้กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถจัดตั้งสกุลเงินของธนาคารกลางแต่เพียงฝ่ายเดียวได้ซึ่งสมาชิกสภานิติบัญญัติได้เสนอร่างกฎหมายในการออก CBDC เป็นครั้งแรกในปี 2022

Ron DeSantis ผู้ว่าการประจำรัฐ Florida เองก็ผลักดันให้ใช้ตัวของดอลลาร์ดิจิทัลแทนเช่นกัน Ron กล่าวว่าเขาไม่ต้องการเห็น Florida ของเขาใช้ CBDC เป็นหนึ่งในเงินทางเลือกเขายังเรียกร้องให้รัฐอื่น ๆ แสดงจุดยืนเดียวกันกับพวกเขาต่อ CBDC ที่ออกโดยรัฐบาล

ที่มา : DailyHodl