<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried ช้ำ! ถูกยึดมือถือ อินเทอร์เน็ต และกักบริเวณภายใต้ข้อตกลงประกันตัวฉบับใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่าอัยการสหรัฐฯ ยินยอมให้ Sam Bankman-Fried จำกัดบริเวณอยู่เพียงบ้าน อีกทั้งยังจำกัดการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และแอปพลิเคชันบางตัว

เรื่องราวของ Sam Bankman-Fried อดีต CEO ของ FTX ได้ถูกเปิดเผยอีกครั้งต่อสาธารณะชนในขณะที่ทนายความและศาลยังคงโต้แย้งเกี่ยวกับเงื่อนไขการประกันตัวของ SBF 

ทนายความของ SBF ได้บรรลุข้อตกลงการประกันตัวฉบับใหม่กับอัยการสหรัฐฯ โดยอนุญาตให้เขาอาศัยอยู่ในบ้านแทน แต่จะจำกัดการใช้งานอุปกรลิเล็กทรอนิกส์และแอปพลิเคชัน

ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters ได้แสดงเนื้อข่าวที่มีเนื้อความว่าทนายความของ SBF ได้บรรลุข้อตกลงใหม่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม หลังจากที่ผู้พิพากษายื่นฟ้องว่าจำเป็นต้องส่ง SBF เข้าคุกระหว่างการรอพิจารณาคดี แต่ด้วยเงื่อนไขใหม่ทำให้เขาสามารถกลับไปพักผ่อนอยู่ที่บ้านได้โดยไม่ต้องเข้าคุกแต่อย่างใด

Sam Bankman-Fried ถูกห้ามไม่ให้ใช้สมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ รวมถึงแอปพลิเคชันใด ๆ ที่สามารถโทรออกด้วยเสียงและส่งข้อความได้ อีกทั้งยังมีการติดตั้งโปรแกรมและซอฟแวร์ในโน๊ตบุ๊คเพื่อติดตามกิจกรรมของ SBF อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ข้อตกลงใหม่มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากผู้พิพากษา Kaplan พยายามห้าม SBF จากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอินเทอร์เน็ตเป็นเงื่อนไขในการประกันตัว ผู้พิพากษาโต้แย้งว่า SBF มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ที่บ้านของ Joe Bankman และ Barbara Fried ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอาจทำให้มีสาเหตุที่เป็นไปได้ที่ SBF จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามแก้ไขพยาน

ในช่วงต้นเดือนมีนาคมมีรายงานว่า Kaplan ผู้พิพากษาแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อเสนอที่จะกำหนดข้อจำกัดบางประการเกี่ยวกับโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ของ SBF เขาแนะนำเป็นพิเศษว่า SBF มีความคิดสร้างสรรค์มากพอที่จะสามารถหาวิธีหลีกเลี่ยงข้อจำกัดต่าง ๆ เหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

อย่างที่ทราบกันดี SBF กำลังเผชิญหน้ากับการพิจารณาคดีในวันที่ 2 ตุลาคม 2023 ในข้อหาทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนของลูกค้า FTX ผ่านกองทุนป้องกันความเสี่ยงอย่าง Alameda Research 

อีกทั้งเขายังถูกกล่าวหาว่าได้ทำการบริจาคเงินทางการเมืองอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก แต่เขาก็ยังปากแข็งและไม่รับคำสารภาพกับความผิดทางอาญา 8 กระทง ซึ่งอาจส่งผลให้เขาจำคุกนานถึง 115 ปี

ในเดือนธันวาคม Sam Bankman-Fried ได้รับการปล่อยตัวด้วยเงินประกันตัวมากกว่า 250 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับเงื่อนไขการกักบริเวณที่บ้าน การติดตามตัว และยึดหนังสือเดินทางของเขา ก่อนที่ไม่กี่วันต่อมาผู้ตรวจสอบจะพบเห็นว่า SBF ได้ถอนเงินมากกว่า 700,000 ดอลลาร์ออกจากกระดานเทรด แต่อย่างไรก็ตามเขาได้ปฏิเสธในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตามแม้ว่า SBF จะยังไม่ถูก Twitter แบนในตอนนี้ แต่เขาก็ห่างหายจากการทำกิจกรรมโซเชียลมีเดียใด ๆ มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งกิจกรรมล่าสุดของเขาก็คือช่วง 20 มกราคมซึ่งเป็นการรีทวีตของตัวแทนลูกหนี้เท่านั้น