<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 วิธีเตรียมการเงินให้พร้อมก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเผชิญหน้าโดยตรง แต่จะเป็นอย่างไรหากเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

หากใครยังไม่ทราบภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบุคคลหรือธุรกิจ สิ่งสำคัญที่ต้องทราบนั่นก็คือเราจะเตรียมพร้อมอย่างไรเพื่อช่วยลดผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นกับการเงินเหล่านี้ โดยกลยุทธ์เหล่านี้อาจช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้นไม่มากก็น้อย

สร้างกองทุนสำรองฉุกเฉิน

การสร้างกองทุนฉุกเฉินเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการเตรียมพร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเริ่มต้นจากตั้งเป้าหมายที่จะบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างน้อย 3-6 เดือนเพื่อเก็บเงินส่วนต่างเป็นเงินออมหรือกองทุนสำรอง โดยเงินนี้สามารถใช้เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายพื้นฐานในกรณีที่ตกงานหรือประสบปัญหาทางการเงินอื่น ๆ

ในช่วงภาวะถดถอย การตกงานและการดิ้นรนหางานใหม่มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ ซึ่งหากไม่มีกองทุนสำรองฉุกเฉิน การพึ่งพาบัตรเครดิตหรือเงินกู้เพื่อชำระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพอาจนำไปสู่การสะสมหนี้สินและความเครียดทางการเงิน 

ในทางกลับกัน การมีกองทุนฉุกเฉินสามารถจัดหาเครือข่ายความปลอดภัยเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายระหว่างการว่างงาน สิ่งนี้สามารถช่วยให้บุคคลหลีกเลี่ยงการเป็นหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงและให้ความอุ่นใจเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ชำระหนี้

การชำระหนี้เป็นอีกขั้นตอนสำคัญในการเตรียมพร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ยิ่งมีหนี้สินน้อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีความยืดหยุ่นทางการเงินมากขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เริ่มจากชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน เช่น บัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล

ลดการใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด

การลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นสามารถเพิ่มเงินเพื่อนำเงินไปใช้สร้างกองทุนฉุกเฉินและชำระหนี้ได้ โดยเริ่มพิจารณาลดการรับประทานอาหารนอกบ้าน ความบันเทิง และการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ เพื่อประหยัดเงินในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้การลดค่าใช้จ่ายตามดุลยพินิจให้น้อยที่สุดสามารถช่วยให้บุคคลหลีกเลี่ยงการสะสมหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงซึ่งอาจทำให้การเงินของพวกเขาตึงเครียดมากขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อีกด้วย 

กระจายการลงทุน

การกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภทสามารถช่วยปกป้องพอร์ตการลงทุนจากความผันผวนของตลาดและอาจช่วยลดความเสี่ยงได้

ปัจจุบันการลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เช่น หุ้น พันธบัตร สกุลเงินดิจิทัล  และอสังหาริมทรัพย์ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ แต่ทั้งนี้ผู้ลงทุนควรศึกษาความเสี่ยงและเข้าใจการลงทุนต่าง ๆ ให้ได้ดีที่สุด

ความมั่นคงในงานของคุณ

การประเมินความมั่นคงในงานของคุณเป็นสิ่งสำคัญและมองหาวิธีเพิ่มรายได้หรือพัฒนาทักษะของคุณเพื่อทำให้ตัวคุณมีค่ามากขึ้นสำหรับนายจ้างของคุณ

ไม่เพียงแต่ทำงานประจำเท่านั้น แต่การหารายได้เสริมหรือพัฒนาทักษะของคุณสามารถทำให้เอาชีวิตรอดในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างกองทุนสำรอง ชำระหนี้ และกระจายการลงทุนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Crypto ช่วยให้รอดเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่?

Cryptocurrency ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าสามารถรอดพ้นเศรษฐกิจถดถอยได้ทั้งหมด เนื่องจากยังมีความผันผวนของตลาดและข่าวร้ายจำนวนมากที่เข้ามาช่วยทำให้ตลาด crypto ร่วงลงอย่างรุนแรง

ในขณะที่ผู้สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลบางคนโต้แย้งว่าพวกเขานำเสนอวิธีการป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนแบบดั้งเดิมในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ไม่รวมถึงการลงทุนความเสี่ยงสูงอย่างสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้นักลงทุนยังมองว่า Crypto เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ช่วยป้องกันเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เป็นอย่างดีเนื่องจากศักยภาพการเติบโตในระยะยาวรวมถึงเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือต้องจำไว้ว่าเราควรเตรียมเงินให้พร้อมอย่างไรก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมถึงศึกษาและเข้าใจสิ่งต่าง ๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย