<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coinbase นำเสนอ Flatcoins ที่อ้างว่าสามารถป้องกันเงินเฟ้อได้แทนที่ USDC ที่กำลังดิ้นรนเฮือกสุดท้าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase ต้องการสร้างเหรียญ Stablecoin ที่เสถียรภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยงจาก USDC ที่เป็นที่ชื่นชอบของกระดานเทรดคริปโตจำนวนมากซึ่งมีมูลค่าราว 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ตามการเผยแพร่ความตั้งใจที่จะพัฒนา Stablecoin ของ Coinbase มีจุดประสงค์เพื่อทดลองเหรียญที่จะป้องกันเงินเฟ้อซึ่งเรียกว่า FlatCoin โดยจะซื้อขายบน Base ซึ่งอยู่บนเครือข่าย Ethereum Layer-2 ที่ก่อนหน้านี้ Coinbase ได้ถือครองกรรมสิทธิ์การพัฒนาไว้

เป็นเวลาหลายปีที่ Coinbase ยังคงแน่วแน่ในการสนับสนุน Stablecoin เพียงอย่างเดียว โดยก่อนหน้านี้ USDC ได้ depeg ไปช่วยระยะเวลาหนึ่งทำให้ความเชื่อมั่นในเหรียญ Stablecoin สั่นคลอนเป็นอย่างมาก ก่อนที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Circle ผู้ออกเหรียญ USDC จะออกมาระดมทุนกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์อย่างไม่น่าเชื่อ

เหตุการณ์เป็นผลมาจากการที่ธนาคารสหรัฐฯ ชั้นนำอย่าง Silicon Valley Bank (SVB) ได้พบเห็นจำนวนเงินออกจากธนาคารเป็นอย่างมากซึ่งส่วนใหญ่ได้แปลงไปอยู่ในรูปแบบของ USDC ทำให้เงินสดของธนาคารหมดเกลี้ยงในท้ายที่สุด

ในขณะที่ตลาดกลัวว่าอาจเกิดเหตุการณ์เลวร้ายต่อ USDC ที่ depeg ร่วงไปถึงระดับ 0.80 ดอลลาร์ ในความเคลื่อนไหวล่าสุด กระทรวงการคลังสหรัฐและธนาคารกลางสหรัฐฯ ตัดสินใจกำหนดให้ SVB เป็น “ระบบที่สำคัญ” และประกันตัวผู้ฝากทั้งหมด รวมถึงสินทรัพย์ USDC เหล่านั้น ซึ่งส่งผลให้ USDC ค่อย ๆ กลับมาตรึงมูลค่าดอลลาร์ตามเดิม

แม้จะผ่านประสบการณ์เฉียดตายของ USDC มาได้ แต่เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ให้กับประชาชนและผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้นทำให้สินทรัพย์ USDC กว่า 80% ได้รับการจัดการโดยบริษัท Blackrock ในเวลาต่อมา

Flatcoins อ้างว่าเป็น Stablecoin ป้องกันเงินเฟ้อ

หลายคนอาจเข้าใจว่า Stablecoin นั้นเป็นเหรียญที่มีความเสี่ยงต่ำเมื่อเทียบกับเหรียญในตลาด cryptocurrency ส่วนใหญ่ แต่ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนหลายคนขาดความเชื่อใจต่อ Stablecoin เป็นอย่างสูง

สิ่งนี้ทำให้ Coinbase ได้ออกมาพูดถึง Stablecoin ที่ปรับปรุงและออกแบบมาเพื่อหนีเงินเฟ้อโดยเฉพาะที่เรียกว่า Flatcoins และจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปตามอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

Allen Farrington นักวิเคราะห์การลงทุนชื่อดังได้วิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินดังกล่าวที่เชื่อมโยงกับอัตราเงินเฟ้อว่าเป็นเรื่องไร้สาระเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม Coinbase ยังคิดว่า Base เป็นสถานที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Flatcoins ที่จะแข่งขันกับ stablecoin อื่น ๆ รวมถึง USDC อีกด้วย

มีข่าวลือว่า ก.ล.ต. อาจออกมาตรการบังคับใช้กับ USDC โดย Coinbase ต้องถอนตัวออกจากการเสนอสินเชื่อและบัญชีที่ให้ผลตอบแทนในสกุลเงิน Stablecoin หลังจากมีปัญหากับสำนักงาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Brian Armstrong ล้มเหลวในการพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าทีมของเขาสามารถรับมือให้ Stablecoin ตรึงมูลค่า 1 ดอลลาร์ได้เสมอ