<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮกเกอร์ “Euler Finance” ยอมคืนเงินมูลค่า 6 พันล้านบาท หลังถูกตั้งค่าหัวและขู่ดำเนินคดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือที่มีค่าหัว 1 ล้านดอลลาร์ ได้ส่งข้อความชุดหนึ่งผ่านบล็อกเชน Euler Finance เพื่อขอโทษที่ขโมยเงินไปจากแพลตฟอร์ม พร้อมให้สัญญาว่าจะให้คืนเงินทั้งหมด

Euler ประสบปัญหาด้านการถูกแฮ็กเงินมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยแฮ็กเกอร์ใช้เทคนิค flash loan เพื่อหลอกให้ smart contract ของ Euler เชื่อว่ามีโทเค็นหลักประกันน้อยกว่าโทเค็นหนี้ ทว่าในตอนนี้ ดูเหมือนแฮ็กเกอร์ “Jacob” จะเปลี่ยนใจเสียแล้ว

“Jacob อยู่ที่นี่ ผมไม่คิดว่าสิ่งที่ผมพูดจะช่วยผมได้ แต่ผมก็ยังอยากจะพูดมันอยู่ดี ผมมันระยำ ผมไม่ได้อยากทำ แต่ผมไปยุ่งกับเงินของคนอื่น งานของคนอื่น ชีวิตคนอื่น” แฮ็กเกอร์กล่าวในข้อความที่เข้ารหัสบนบล็อกเชน พร้อมร้องขอการให้อภัย

สำหรับความพยายามเบื้องต้นในการกู้คืนเงินนั้น Euler ได้ตั้งค่าหัวแฮ็กเกอร์เป็นเงินรางวัลจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 34 ล้านบาท เพื่อเป็นแรงจูงใจในการจับกุมผู้กระทำผิด

อย่างไรก็ตาม ภัยคุกคามจากแฮ็กเกอร์ยังคงมาจากหลายทิศทางด้วยกัน เนื่องจาก Ronin bridge hacker ซึ่งอาจมีฐานอยู่ในเกาหลีเหนือ ได้พยายามหลอกให้แฮ็กเกอร์ผู้โจมตี Euler ส่งข้อมูล private key ผ่านการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง

หลังจากนั้น ทีม Euler จึงได้ส่งข้อความออนไลน์ไปยังแฮ็กเกอร์ผู้โจมตี Euler เพื่อเป็นการเตือนและกระตุ้นให้พวกเขานำสินทรัพย์ที่ขโมยไปกลับคืนมา โดยระบุว่า “วิธีที่ง่ายที่สุดคือคืนเงิน”

ตั้งแต่นั้นมา สิ่งต่าง ๆ ก็เปลี่ยนไปในเชิงบวก โดยเมื่อวันเสาร์ แฮ็กเกอร์ผู้โจมตี Euler ได้คืน 51,000 ETH ไปยังกระเป๋าเงินภายใต้การควบคุมของทีม Euler และล่าสุดยังมีการทำธุรกรรมเพิ่มอีก 4 รายการ โดยส่ง 7,800 ETH และเหรียญ DAI รวมมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ กลับไปยังกระเป๋าเงินที่มีชื่อว่า Euler multisig 2 พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้เรื่องทั้งหมดจบลงด้วยดี

“เงินส่วนที่เหลือจะคืนให้เร็วที่สุด ผมคิดถึงแต่ความปลอดภัยของผมเท่านั้น และนั่นคือสาเหตุของความล่าช้า ผมขอโทษสำหรับความเข้าใจผิด” Jacob เขียนในข้อความบนเครือข่าย

ที่มา: blockworks