<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เสียหาย ‘Zipmex’ รวมตัวยื่นร้องเรียนกับ ก.ล.ต. ในกรณีดำเนินการล่าช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (29 มีนาคม) ผู้เสียหายจาก Zipmex ได้รวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน ให้รัฐบาลทำการตรวจสอบการทำงานของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในกรณี Zipmex ที่ทำนักลงทุนสูญเสียเงินทุนเป็นจำนวนมาก

หนังสือร้องเรียนนี้ ได้กล่าวถึงความล่าช้าของ ก.ล.ต. ไทย ในการดำเนินงานในกรณี Zipmex ที่ทาง ก.ล.ต. ไม่ได้ออกมาช่วยแก้ไขสถานการณ์หรือเยียวยาผู้เสียหายด้วยมาตรการที่มีความจริงจังและเด็ดขาดนานถึง 8 เดือน ในขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้เร่งดำเนินการ จนผู้เสียหายได้รับเงินคืนเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากความล่าช้าแล้ว หนังสือร้องเรียนฉบับนี้ ยังได้กล่าวถึงความละเลยของ ก.ล.ต. เนื่องจาก Zipmex ได้นำผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตเปิดให้บริการ ได้แก่ Z-Wallet ที่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Zipup, Ziplock และ Zipup+ มาประชาสัมพันธ์ โดยอ้างว่า ก.ล.ต.ให้การรับรองตั้งแต่ต้น โดยที่ ก.ล.ต. ไม่ได้ออกมาปฏิเสธ เป็นเหตุทำให้มีผู้ที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

“ปัจจุบัน เรายังไม่มีความคืบหน้าของคดีนี้เลย เนื่องจากว่าทาง ก.ล.ต. ไม่ได้กล่าวโทษบริษัท ZipMex ในขณะที่ผิดพ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ในการเอาสินทรัพย์ของนักลงทุนไปแสวงหาผลประโยชน์ในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต” ผู้เสียหายกล่าว

ผู้เสียหายในเหตุการณ์นี้ คาดว่ามีจำนวนราว 3,000 คน ในขณะที่กลุ่มผู้ที่ดำเนินการแจ้งความกับ Zipmex มีจำนวนทั้งหมด 300 คน

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยด้วยว่า แกนนำกลุ่มผู้เสียหาย ได้ทำการติดต่อและส่งเอกสารไปยัง ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมของปีที่แล้ว แต่ ก.ล.ต. กลับให้ปากคำกับศาลอาญาว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนเพียงส่วนของ Zipup เท่านั้น ไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณี Zipup+ แต่อย่างใด ทำให้กลุ่มผู้เสียหายไม่ไว้วางใจการทำงานของ ก.ล.ต.

ผู้เสียหายยังกล่าวเสริมด้วยว่า ก.ล.ต. ได้อนุญาตให้ผู้เสียหายเข้าให้ข้อมูลและส่งหลักฐานเพียงเดือนละ 1 ครั้ง ไม่สามารถนัดเวลาเพิ่มเพื่อส่งหลักฐานหรือทำการพูดคุยได้ และไม่มีมาตรการลงโทษ Zipmex ในเรื่องการเสนอผลิตภัณฑ์ Zipup, Zipup+ และ Ziplock แต่อย่างใด

Zipmex ยังไม่เคยติดต่อสื่อสาร แถลง หรือออกมาเผยข้อเท็จจริง รวมถึงระยะเวลาในการคืนสินทรัพย์ให้แก่ผู้เสียหาย นอกจากการติดต่อสื่อสารกับศาลสิงคโปร์แต่เพียงอย่างเดียว สิ่งนี้สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้เสียหายเป็นอย่างมาก และสูญเสียความเชื่อมั่นในบริษัท Zipmex