<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับ “Ethermail” อีเมลตัวตึงแห่งโลก Web 3.0 ที่จะปฏิวัติวงการอีเมลแบบเดิม ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีเมลเป็นเครื่องมือสื่อสารพื้นฐานสำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไปมานานหลายทศวรรษแล้ว อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังอีเมลยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้นำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ เช่น สแปม ฟิชชิง และข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โลกของเรามีระบบอีเมลแบบใหม่ที่สามารถปฏิวัติเทคโนโลยีอีเมลและเอาชนะปัญหาเหล่านี้ได้แล้ว ซึ่งระบบอีเมลนี้เรียกว่า “Ethermail” โดยในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมาพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Ethermail เพื่อให้ทุกคนได้คำตอบไปพร้อม ๆ กันว่า Ethermail มีศักยภาพในการปฏิวัติอุตสาหกรรมอีเมลในอนาคตมากแค่ไหน

Ethermail คืออะไร?

Ethermail เป็นระบบอีเมลแบบ decentralized ที่ทำงานบนบล็อกเชน Ethereum โดยได้รับการพัฒนาจากทีมงานผู้คลั่งไคล้บล็อกเชนที่ต้องการสร้างระบบอีเมลที่ปลอดภัย เป็นส่วนตัว และป้องกันการเซ็นเซอร์ได้มากขึ้น

Ethermail ใช้เครือข่าย peer-to-peer network ในการส่งอีเมล แทนที่จะพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง ดังนั้น Ethermail จึงมีความปลอดภัยมากกว่าระบบอีเมลแบบเดิม ๆ โดยอีเมลที่เราส่งด้วย Ethermail จะถูกเข้ารหัส เซ็นชื่อ และจัดเก็บไว้ในบล็อกเชน Ethereum ซึ่งกระบวนการนี้คือสิ่งที่ทำให้ไม่มีใครสามารถมายุ่งวุ่นวายกับอีเมลของเรา ได้

จุดเด่นของ Ethermail

ความปลอดภัย

Ethermail มีระดับความปลอดภัยที่สูงกว่าระบบอีเมลแบบเดิม เนื่องจากการทำงานโดยใช้เครือข่าย peer-to-peer นั้นจะทำให้ทุกคนสามารถมั่นใจได้ว่าอีเมลได้รับการเข้ารหัสและจัดเก็บไว้ใน Ethereum ดังนั้นจึงไม่มีใครมายุ่งเกี่ยวกับอีเมลได้

ความเป็นส่วนตัว

Ethermail ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นระบบอีเมลส่วนตัว โดยข้อความในอีเมลจะถูกเข้ารหัสแบบ end-to-end ดังนั้นจะมีแค่ผู้รับอีเมลเท่านั้นที่สามารถอ่านอีเมลได้ นอกจากนี้ Ethermail จะไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้บนเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง Ethermail จึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการละเมิดข้อมูลได้เป็นอย่างดี

ป้องกันการเซ็นเซอร์

Ethermail เป็นระบบอีเมลแบบ decentralized หมายความว่าระบบนี้ไม่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานส่วนกลาง ฉะนั้น Ethermail จึงรอดพ้นจากการเซ็นเซอร์และการสอดแนมจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งส่วนนี้คือจุดที่ทำให้ Ethermail ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในประเทศที่มีกฎระเบียบด้านอินเทอร์เน็ตเข้มงวดได้เป็นอย่างดี

ประหยัดค่าใช้จ่าย

ระบบอีเมลแบบเดิมต้องการโครงสร้างพื้นฐานและการบำรุงรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในขณะที่ Ethermail ทำงานบนบล็อกเชน Ethereum ดังนั้น Ethermail จึงมีต้นทุนในการบำรุงรักษาระบบน้อยมาก

โอเพ่นซอร์ส

Ethermail เป็นโปรเจกต์โอเพ่นซอร์ส หมายความว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักพัฒนามีความมุ่งมั่นในการปรับปรุงระบบ เพื่อทำให้ Ethermail มีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

Ethermail จะสามารถปฏิวัติอุตสาหกรรมอีเมลในอนาคตได้หรือไม่?

Ethermail มีศักยภาพในการปฏิวัติอุตสาหกรรมอีเมลในอนาคตอย่างแน่นอน เนื่องจากระบบอีเมลปัจจุบันมีปัญหาด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการเซ็นเซอร์ ซึ่ง Ethermail มีศักยภาพมากพอที่จะเอาชนะปัญหาเหล่านี้ได้

ขณะเดียวกัน ระบบอีเมลแบบ decentralized ที่มีการเข้ารหัสจากต้นทางจนถึงปลายทาง และการออกแบบระบบให้สามารถป้องกันการเซ็นเซอร์ได้ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ Ethermail ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากกว่าระบบอีเมลแบบเดิม ๆ

อย่างไรก็ตาม Ethermail ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา และยังคงต้องรอดูว่าผู้คนจะนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอนาคตหรือไม่ เนื่องจากอุตสาหกรรมอีเมลถูกครอบงำโดยบริษัทเจ้าใหญ่ ๆ เพียงไม่กี่ราย ดังนั้นพวกเราคงจะต้องติดตามกันต่อไปว่าระบบ Ethermail จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และสามารถกลายเป็นระบบอีเมลทางเลือกสำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไปในอนาคตได้หรือไม่

Airdrop

สำหรับใครที่สนใจเข้าสู่การปฏิวัติระบบอีเมลด้วย Ethermail ก่อนใคร ก็สามารถเข้าไปสมัครใช้งานกันได้ที่ ethermail.io ทั้งนี้ใครก็ตามที่สมัครเป็นผู้ใช้งานจะได้รับ Airdrop 250 EMC โดยถ้าหากทำตามขั้นตอนใน inbox แรก ก็สามารถรับอีก 500 EMC ไปได้เลย

นอกจากนี้ ถ้าหากสมัครใช้งาน Ethermail เรียบร้อยแล้ว จากนั้นลงทะเบียนอีเมลสำรองต่อ ก็สามารถรับเพิ่มได้อีก 200 EMC ดังนั้นโดยรวมแล้วเราจะได้ Airdrop ฟรีในช่วงเริ่มต้นมากถึง 950 EMC เลยทีเดียว และถ้าใช้งาน Ethermail ในการรับส่งอีเมลบ่อย ๆ ก็จะได้รับเหรียญ EMC เพิ่มอีกด้วย ทั้งนี้ตัวเหรียญ EMC อาจจะมีมูลค่าหรือไม่มีก็ได้ ซึ่งเราก็ต้องติดตามรอดูในอนาคตกันต่อไป

ที่มา: twitter