<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano เผย “5 เสาหลักของมวลมนุษยชาติ” ที่ทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 21

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่สังคมมนุษย์ยังคงก้าวหน้าและมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน นาย Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano (ADA) ได้ร่วมแบ่งปัน 5 สิ่งที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนวิถีชีวิตมนุษย์ไปตลอดกาล โดยมุมมองของเขานั้นประกอบด้วยเทคโนโลยีทั้ง 5 อย่าง ซึ่งทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาดูไปพร้อม ๆ กันว่า เทคโนโลยีไหนบ้างที่ทรงพลังมากพอที่จะเป็นตัวกำหนดวิถีชีวิตของมนุษย์ในอนาคต

1. AI

Hoskinson มองว่าแท้จริงแล้ว AI เป็นสิ่งแรกและเป็นสิ่งที่ทรงอิทธิพลที่สุด โดยเขาให้เหตุผลประกอบว่า “ใคร ๆ ก็ไม่แปลกใจหรอก เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เราสามารถขยายวงความรู้ของเราไปจนถึงจุดที่เรามีความรู้สังเคราะห์ในระดับโลก ซึ่งสิ่งนี้กำลังเติบโต และกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว”

“พลังพิเศษของสมองที่สองนี้ คือมันสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และยังสามารถฝึกฝนตัวเองได้อีกด้วย ดังนั้นต่อจาก GPT-4 จะมี GPT-5 และ GPT-5 ก็จะฝึกฝนตัวเองจนกลายเป็น GPT-6 และทุกครั้งที่มันทำสิ่งนี้ ก็จะได้รับความสามารถแบบทวีคูณ ฉะนั้นในอนาคตคุณจะมีเทคโนโลยีที่เติบโตแบบทวีคูณ ซึ่งสามารถสร้างความรู้ใหม่และข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ” Hoskinson กล่าว

2. ควอนตัมคอมพิวเตอร์

จุดที่การประมวลผลแบบควอนตัมก้าวเข้ามา คือจุดเดียวกับที่ AI ยังคงถูกจำกัดด้วยความสามารถไว้อยู่ โดย Hoskinson อธิบายว่า การคำนวณแบบควอนตัมเป็นรูปแบบการคำนวณด้วยความสามารถแบบใหม่ และเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากควอนตัมคอมพิวเตอร์อาจเป็นสิ่งที่สามารถคุกคามความปลอดภัยของ Bitcoin ได้

Hoskinson อธิบายเพิ่มเติมว่าเทคโนโลยีนี้มี “ความสามารถในการลงนามบางอย่างเพียงครั้งเดียว พร้อมการรับประกันว่าจะไม่มีการลงนามซ้ำอีก” และในมุมมองของเขา “คุณไม่สามารถทำแบบนั้นได้ด้วยคอมพิวเตอร์แบบทั่วไป”

3. ชีววิทยาสังเคราะห์

Hoskinson เน้นย้ำถึงชีววิทยาสังเคราะห์ในฐานะ “เทคโนโลยีเพื่อจัดการและเปลี่ยนแปลงสิ่งมีชีวิต” เช่น การใช้เทคโนโลยีนี้ในการขจัดการสูญพันธุ์และเพิ่มความสามารถใหม่ เช่น การเพิ่มเซลล์ที่สามารถเปลี่ยนสีได้ในร่างกายของมนุษย์ หรือทำให้สมองของเราสามารถคิดในเชิงบูรณาการแบบคอมพิวเตอร์

“ถ้าคุณมีความสามารถด้านชีววิทยาสังเคราะห์ คุณอาจใช้ระบบชีวภาพเพื่อจำลองระบบคอมพิวเตอร์ แล้วจากนั้นคุณก็อาจสามารถเก็บข้อมูลไว้ใน DNA ได้ในอนาคต”

4. นาโนเทคโนโลยี

ผู้ก่อตั้ง Cardano กล่าวว่า นาโนเทคโนโลยีช่วยให้มนุษย์สามารถเปลี่ยนสิ่งของทางกายภาพใด ๆ ให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ได้ เช่น เปลี่ยนโต๊ะในร้านอาหารให้เป็น “หน้าจอแบบ e-ink” แต่ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีนี้ก็อาจช่วยให้เราสามารถรักษามะเร็งได้ในอนาคต

จากคำกล่าวของเขา “ถ้าคุณมีบริษัทด้านชีววิทยาสังเคราะห์ที่มีนาโนเทคโนโลยี คุณก็สามารถพูดคุยเกี่ยวกับการฝังความสามารถในการคำนวณลงในระบบชีวภาพ และในทางกลับกัน ทั้งสองอย่างนี้ก็จะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยรักษามะเร็ง เพราะถ้าหากว่าคุณมีหุ่นยนต์ขนาดเล็กพอที่จะควบคุมกระบวนการทางชีวภาพ และระบบภูมิคุ้มกันของคุณ คุณก็จะสามารถใช้สิ่งนี้เพื่อโจมตีมะเร็งได้”

5. บล็อกเชน

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือ เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่ง Hoskinson ชี้ชัดว่าเราสามารถใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อ “สร้างกฎในระเบียบโลกใบใหม่ได้” เพราะข้อมูลที่เก็บไว้ในบล็อกเชนนั้น “ไม่สามารถแก้ไขได้ และไม่สามารถถูกแทรกแซงได้”

“และนั่นคือขุมพลังอันยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยีบล็อกเชน” Hoskinson กล่าว พร้อมทั้งให้ข้อสรุปว่า ท้ายที่สุดแล้ว เทคโนโลยีทั้งห้านี้จะเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด

ที่มา: finbold