<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ADA พร้อมแล้วสำหรับ “ขาขึ้นครั้งใหญ่”  หลังนักพัฒนาเผยพัฒนาการล่าสุดของ  Hydra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hydra เป็นโปรโตคอล Layer-2 ที่มีความสามารถในการปรับขนาดเครือข่าย ซึ่งอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถเพิ่ม Smart contract แบบพิเศษบน Cardano ได้ โดยโปรโตคอลนี้ได้รับการคาดหวังว่าจะช่วยสามารถเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมด้วยค่า Latency ที่ต่ำ รองรับการทำธุรกรรมปริมาณมาก และช่วยลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมได้ นอกจากนี้ โปรโตคอลนี้ยังได้มีการกล่าวถึงความปลอดภัยและความสามารถในการปรับขนาดของ Cardano อีกด้วย

Hydra ประกอบด้วยกลุ่มของโปรโตคอล และเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักในการปรับขนาดโปรโตคอล Layer-2 ของ Cardano ในช่วงการพัฒนาที่เรียกว่า Basho โดยมี Hydra Head เป็นโปรโตคอลชุดแรกและเป็นรากฐานในการปรับขนาดเพิ่มเติม

สัปดาห์ที่แล้ว นักพัฒนาของ Cardano ได้จัดการประชุมประจำเดือน โดยได้ทำการสรุปความคืบหน้าของขั้นตอนการพัฒนา Hydra Head ล่าสุด และแสดงตัวอย่าง การอัปเกรดในเวอร์ชัน Demo ที่มีการรันอยู่บน Mainnet โดยพวกเขายังได้แสดงการอัปเดตโปรโตคอลเป็นเวอร์ชัน 9.0 ในที่ประชุมอีกด้วย นักพัฒนากล่าวว่า โปรโตคอลตัวนี้จะมีการปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่าง รวมไปถึงการลดค่าธรรมเนียมและการพัฒนาฟีเจอร์ UX สำหรับ “Hydra for Payments”

Hydra for Payments เป็นเครื่องมือใหม่ที่คาดว่าจะเข้ามาช่วยปลดล็อกขุมพลังของ Micropayment ในระบบนิเวศของ Cardano เมื่อ Hydra ถูกนำมาใช้งานจริง 

โดย Sebastian Nagel หัวหน้าทีมพัฒนาของ Hydra กล่าวว่า จุดหมายของพวกเขาคือ การสร้างฟีเจอร์ชำระเงินนี้ขึ้นมาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมยกระดับความเร็วให้เหนือกว่าเครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin และโปรโตคอลชำระเงินอื่น ๆ

“พวกเราต้องการสร้างเครื่องมือที่สามารถใช้ในวัตถุประสงค์ทั่วไปและเป็นแอปพลิเคชันอ้างอิงที่จะกลายเป็น Mainnet และมีความพร้อมในการใช้งานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้น สำหรับพวกเรา สิ่งนี้จะกลายมาเป็นช่องทางการชำระเงินในแบบเดียวกันกับ Lightning wallet ที่มีการส่งและรับอย่างรวดเร็ว” Sebastian Nagel กล่าวในระหว่างการประชุมวันที่ 22 มีนาคม

ก่อนหน้านี้ Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ระบุว่า Hydra สามารถเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้แก่ระบบอื่นอย่าง Fast finishing, Microtransactions และ Micro gorging ได้

แม้ว่าวันเปิดตัว Mainnet จะยังไม่ชัดเจน แต่กระบวนการพัฒนาโปรโตคอล Hydra ถูกคาดหวังเอาไว้สูง จากการที่ความสำเร็จของโปรโตคอลนี้ มีความสำคัญต่อการเติบโตและการประยุกต์ใช้ Cardano เป็นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น ความสามารถในการปรับขนาด ยังรวมไปถึงโซลูชั่นที่มาพร้อมกับ Vasil Upgrade ทำให้ ADA โทเค็นของ Cardano อยู่ในจุดที่เหมาะสมที่ราคาจะพุ่งทะยานขึ้นเมื่อมีผู้ใช้งานและโปรเจกต์บนเครือข่ายมากขึ้น

ขณะนี้ ADA ถูกเทรดอยู่ที่ 0.3778 เพิ่มขึ้น 3.77% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยราคาของ ADA ได้พุ่งขึ้นถึง 55% จากระดับราคาของเมื่อเดือนธันวาคมที่มีราคาอยู่ที่เพียง 0.25 ดอลลาร์


ที่มา: ZyCrypto