<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โดนแล้ว ! OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ถูกฟ้องร้องในข้อหาละเมิดกฎหมายการค้าของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Center for AI and Digital Policy (CAIDP) ยื่นข้อร้องเรียนอย่างเป็นทางการกับ Federal Trade Commission (FTC) โดยกล่าวหา OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ในข้อหาละเมิดกฎหมายมาตราที่ 5 ของพ.ร.บ. FTC ที่มุ่งป้องกันการกระทำที่เป็นการหลอกลวงและไม่เป็นธรรม

“FTC มีความรับผิดชอบอย่างชัดเจนในการสอบสวนและระงับการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรมและมีการหลอกลวง” Marc Rotenberg ผู้ก่อตั้งและประธาน CAIDP กล่าวในแถลงการณ์ “พวกเราเชื่อว่า FTC ควรดูแล OpenAI และ GPT-4 อย่างใกล้ชิด”

FTC ได้อัปเดตพ.ร.บ.ของตัวเองเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อสร้างความชัดเจนในส่วนของผู้พัฒนาโปรแกรม AI อย่าง OpenAI โดย FTC ได้แนะนำให้เหล่าผู้พัฒนาให้หลีกเลี่ยงการพูดถึงความสามารถของ AI อย่างเกินจริง หรือให้คำสัญญาว่า AI ที่พัฒนาขึ้นมีความสามารถเหนือชั้นกว่าผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ AI โดยไม่มีหลักฐานพิสูจน์ที่เพียงพอ

CAIDP เป็นหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไร ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2020 ภายใต้สถาบัน Michael Dukakis Institute for Leadership and Innovation

FTC ยังได้กล่าวเตือนผู้พัฒนาในการสำรวจความเป็นไปได้ทางความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนการเปิดตัว AI ดังกล่าวอีกด้วย

“คุณจำเป็นต้องรู้ถึงความเสี่ยงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์ AI ล่วงหน้าก่อนเปิดให้สามารถใช้งานได้ในตลาด” FTC เขียน “หากมีอะไรบางอย่างผิดพลาด บางทีอาจจะเป็นการทำงานล้มเหลวหรือให้ผลลัพธ์ที่มีความลำเอียง คุณไม่สามารถโทษผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้เพียงอย่างเดียว และคุณไม่สามารถบอกว่ามันไม่ใช่ความรับผิดชอบของคุณ เพราะเทคโนโลยี ‘มีความคลุมเครือ’ คุณไม่เข้าใจหรือไม่รู้ว่าควรจะทดสอบอย่างไร”

นับจากปี 2017 เป็นต้นมา FTC ได้เตือนถึงการใช้เทคโนโลยีอย่าง AI และบล็อกเชน อย่างผิดจรรยาบรรณ ซึ่งเทคโนโลยีทั้ง 2 อย่าง เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมและก้าวเข้าสู่กระแสหลัก 

ความนิยมชั่วข้ามคืนของ GPT-4 ในเวอร์ชันล่าสุดของ ChatGPT ทำให้หลายคนตั้งคำถามต่อการผูกขาดอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วของ OpenAI ส่งผลให้ CAIDP ขอให้ FTC ทำการสอบสวน OpenAI เพื่อพิจารณาว่า OpenAI ได้ปฏิบัติตามกฎของ FTC หรือไม่

การฟ้อง OpenAI ต่อ FTC ของ CAIDP ตามมาด้วยจดหมายเปิดผนึกที่ได้รับการลงชื่อจากคนในวงการเทคโนโลยีหลายคน รวมไปถึง Elon Musk CEO ของ Twitter และ Tesla เพื่อแสดงความต้องการให้มีการหยุดการพัฒนาระบบ AI อย่าง GPT-4 ของ OpenAI

“เราขอเรียกร้องให้แล็บที่ทำการพัฒนา AI ทั้งหมด รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนสำคัญ หยุดการฝึกฝนระบบ AI ที่มีความทรงพลังกว่า GPT-4 เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน การหยุดพัฒนานี้ควรเป็นสาธารณะและตรวจสอบได้” จดหมายกล่าว “หากไม่สามารถหยุดการพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว รัฐบาลควรเข้ามาดำเนินการและประกาศเลื่อนการพัฒนาออกไป”

CAIDP ไม่ใช่หน่วยงานเดียวที่ขอให้มีการสอบสวนการพัฒนา AI ที่มีความรวดเร็วผิดปกติและความจำเป็นของการมีกฎหมายควบคุม United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization (UNESCO) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของตัวเองเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้มี “กรอบจริยธรรมสากล”

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2021 ในการประชุมทั่วไปของ UNESCO ประเทศทั้ง 193 ประเทศได้ลงคะแนนให้กำหนดมาตรฐานจริยธรรมสำหรับ AI ในระดับสากล ด้วยการนำข้อเสนอด้านจริยธรรมสำหรับ AI มาปรับใช้ กรอบมาตรฐานนี้มุ่งไปที่การปกป้องและพัฒนาสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของมนุษย์ ขณะที่ทำหน้าที่เป็นแนวทางด้านจริยธรรมและเป็นรากฐานในการส่งเสริมการปฏิบัติตามหลักนิติธรรมในโลกดิจิทัล

“โลกต้องการกฎจริยธรรมที่มีความเข้มแข็งสำหรับ AI นี่เป็นความท้าทายในยุคสมัยของพวกเรา” Audrey Azoulay ผู้อำนวยการใหญ่ UNESCO กล่าว

ที่มา: Decrypt