<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเรียกร้องให้หยุดพัฒนา AI ของ Elon Musk ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในวงการเทคโนโลยี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brian Armstrong กล่าวว่า เทคโนโลยีใด ๆ ไม่ควรหยุดพัฒนาลงเพราะความกลัวของคนไม่กี่คน

นาย Elon Musk CEO ของบริษัท Tesla และนาย Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อกระตุ้นให้บริษัทวิจัย AI หยุดการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงเป็นระยะเวลา 6 เดือน

คำร้องดังกล่าวได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ AI ที่ความฉลาดเกินมนุษย์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสังคมและมนุษยชาติ โดยเรียกร้องให้บริษัทด้าน AI ทั่วโลกหยุดการพัฒนา AI ที่มีศักยภาพมากกว่า Generative Pre-trained Transformer 4 หรือ GPT-4 เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

คำร้องนี้แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากหลาย ๆ คน แต่สิ่งนี้ก็ทำให้วงการเทคโนโลยีเกิดข้อถกเถียงกันเนื่องจากมันทำให้การพัฒนาเทคโนโลยีหยุดชะงัก

นาย Brian Armstrong CEO ของกระดานเทรด Coinbase เป็น 1 ในอีกหลายบุคคลที่มีชื่อเสียงที่คัดค้านการหยุดพัฒนา AI

นาย Armstrong ได้ทวีตว่าไม่มี “ผู้เชี่ยวชาญ” ที่จะออกมาตัดสินปัญหานี้ และไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับคำร้องนี้ และเขาก็ได้เสริมว่า

“ทุกเทคโนโลยีล้วนมีอันตราย แต่เราควรก้าวไปข้างหน้าด้วยความก้าวหน้า เพราะสิ่งดีมีค่ามากกว่าสิ่งไม่ดี การรวมศูนย์ในการตัดสินใจจะไม่ก่อให้เกิดผลดี”

“อย่าปล่อยให้ความกลัวหยุดความก้าวหน้า และระวังใครก็ตามที่พยายามเข้ามาควบคุมอำนาจในส่วนกลาง”

นาย Brian Merchant ได้ทวีตว่าสิ่งที่ในจดหมายเรียกร้องกังวลระบุไว้ส่วนมากเป็น “การถูกหุ่นยนต์แย่งงาน”

นาย Satvik Sethi อดีตผู้บริหารแผนก Web3 ของบริษัท Mastercard เรียกคำร้องนี้ว่า “สนธิสัญญาไม่แพร่ขยายเผ่าพันธุ์ AI” เขาเสริมว่าผู้ลงนามส่วนใหญ่เข้าใจ AI อย่างลึกซึ้ง และพวกเขาต้องการที่จะ “ชะลอคู่แข่งของพวกเขา เพื่อให้พวกเขาสามารถก้าวต่อไปได้”

Source: Cointelegraph