<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กลุ่มประเทศ BRICS กำลังมองหาทางเลือกในการสร้างสกุลเงินตัวใหม่มาแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานเผยออกมาว่ากลุ่มประเทศที่มีความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจวางแผนที่จะสร้างสกุลเงินใหม่ที่สามารถลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโรของโลก 

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือที่เรียกรวมกันว่า BRICS กำลังทำการสำรวจกันอยู่ว่าสกุลเงินดังกล่าวจะมีโครงสร้างอย่างไร สำนักข่าว Sputnik ของรัสเซียรายงาน

Alexander Babakov รองประธาน State Duma กล่าวว่าสกุลเงินทางเลือกจากดอลลาร์สหรัฐฯตัวใหม่นี้จะอาจถูกค้ำด้วยทองคำหรือโลหะหายากชนิดอื่นหรือไม่ก็อย่างอื่นที่ต่างไปจากสิ่งเหล่านี้โดยสิ้นเชิง

“การเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดทำสกุลเงินระหว่างประเทศถือเป็นขั้นตอนแรก อย่างต่อไปคือการจัดให้มีการหมุนเวียนของสกุลเงินในรูปแบบดิจิตอลหรือรูปแบบอื่น ๆ อย่างมีพื้นฐานในอนาคตอันใกล้นี้”

“ผมคิดว่าในการประชุมสุดยอดประเทศ BRICS ที่จะถึงนี้ จะมีการประกาศความพร้อมในการตระหนักถึงโปรเจกต์นี้ งานดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ”

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่จีนดำเนินการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นครั้งแรกโดยใช้เงินหยวนแทนเงินดอลลาร์ ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters

โดย BRICS นั้นเป็นคำย่อมาที่เกิดจากนำตัวอักษรแรกของกลุ่มประเทศสมาชิกมาตั้งชื่อซึ่งประกอบไปด้วยบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีนและแอฟริกาใต้

นอกเหนือจากนี้ยังมีชาติอื่น ๆ อีกจำนวนมาก เช่น ซาอุดีอาระเบีย, อาร์เจนตินา, อิหร่าน, อินโดนีเซีย, ตุรกีและอียิปต์ที่มีรายงานเผยออกมาว่าสนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มดังกล่าว

ที่มา : DailyHodl