<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

9Near ประกาศยุติการปล่อยข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ ! เพราะคนซื้อต้องการเอาไปทำอะไรร้ายแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มแฮกเกอร์ในชื่อ 9Near ได้ทำการแฮกข้อมูลชาวไทย ได้แก่ ชื่อ, รหัสบัตรประจำตัวประชาชน, ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ จำนวน 55 ล้านรายชื่อ พร้อมโพสต์ข่มขู่และโจมตีหน่วยงานรัฐ สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ชาวไทยเป็นอย่างมาก

จนกระทั่งวันที่ 2 เมษายน กลุ่ม 9Near ได้ประกาศยุติการดำเนินการโดยให้เหตุผลว่า อุดมการณ์ของสปอนเซอร์ไม่ตรงกับอุดมการณ์ของกลุ่มซึ่งไม่อยากให้ประชาชน “ถูกทำร้าย” จาก “การดำเนินการทางการเมืองที่สกปรก เช่นเดียวกับแผนการของพวกเขาที่สกปรกเกินไป” ทำให้ทางกลุ่มตัดสินใจยุติการดำเนินการนี้

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังเปิดเผยด้วยว่า ทางกลุ่มไม่ได้ทำการซื้อข้อมูลนี้จากหน่วยงานรัฐแต่อย่างใด ไม่ได้เป็นกลุ่มคอลเซนเตอร์หรือ Scam และยังไม่ได้ขายข้อมูลให้แก่ใคร พร้อมย้ำว่าข้อมูลชาวไทย 55 ล้านคนที่ทางกลุ่มถือครองอยู่ ทางกลุ่มมีจุดประสงค์เพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองเท่านั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์เรื่องเงินแต่อย่างใด

กลุ่ม 9Near ยังได้เปิดเผยด้วยว่า สปอนเซอร์ในเหตุการณ์นี้ ต้องการข้อมูลเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน และย้ำให้จบการเจรจากับทางกลุ่มภายในวันที่ 5 เมษายน

สำหรับข้อมูลชาวไทย 55 ล้านคนที่ถูกแฮกมา กลุ่ม 9Near ได้เปิดเผยกับ 9Arm หลังการไลฟ์บน Youtube เมื่อวันที่ 2 เมษายนว่า ทางกลุ่มได้ข้อมูลมาด้วยวิธีการที่พบได้ไม่บ่อยนัก และมาจากการแฮก “100% technical” ยืนยันว่า การแฮกข้อมูลในครั้งนี้ ทางกลุ่มทำไปเพื่อสร้างความตระหนักรู้เท่านั้น และจะไม่ทำการปล่อยข้อมูลแต่อย่างใดหากไม่ถูกจับ

เหตุการณ์นี้ จึงเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ทำให้เราต้องกลับมาคิดถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวอีกครั้งว่ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย