<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arbitrum (ARB) ราคาร่วงดิ่งกว่า 11% หลัง Arbitrum Foundation เทขายเหรียญจำนวน 50 ล้าน ARB

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Arbitrum Foundation ได้ออกมาเปิดเผยแถลงการณ์ต่อชุมชน Crypto โดยระบุว่า การโอนโทเคน ARB จำนวน 50 ล้านโทเคนที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายนั้น

โทเคนจำนวน 40 ล้าน ARB จะถูกจัดสรรเป็น “เงินกู้ยืมให้แก่นักลงทุนสถาบัน” ในขณะเดียวกันโทเคน ARB ส่วนที่เหลืออีก 10 ล้านโทเคนจะถูกแปลงเป็นเงิน Fiat เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในดำเนินการต่าง ๆ แก่ Arbitrum Foundation

แผนการกำกับดูแลของ Arbitrum กำลังกลายเป็นประเด็นดราม่าเรื่องใหม่ในชุมชนคริปโต หลังจากที่ทางต้นสังกัดเริ่มเทขายโทเคน ARB และแปลงเป็นเหรียญ Stablecoin ก่อนที่ผลโหวตของชุมชน DAO จะสิ้นสุดลง ทั้งนี้ Arbitrum Foundation ได้เทขายโทเคนจำนวน 50 ล้านจากอุปทานทั้งหมด 750 ล้านโทเคน

อย่างไรก็ตามบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 2 เมษายนระบุว่า พนักงานของ Arbitrum Foundation ได้พยายามชี้แจงถึงการกระทำในครั้งนี้แล้ว

ในเดือนมีนาคม Arbitrum ได้แจกเหรียญ Airdrop พร้อมประกาศถึงแผนการเปลี่ยนไปใช้การกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจ ก่อนที่ Arbitrum Foundation จะทำการตัดสินใจอะไรบางอย่าง ซึ่งรวมถึงการจัดสรรโทเค็น 7.5% ของอุปทานทั้งหมดให้กับตัวเอง

Arbitrum Foundation ได้เปิดตัวข้อเสนอ Arbitrum Improvement Proposal (AIP-1) เพื่อยืนยันถึงการตัดสินใจในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้เกิดขึ้นหลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลว่าทาง Arbitrum Foundation ไม่รอผลโหวตเป็นมติเอกฉันท์ก่อนที่จะเริ่มเทขายโทเคน

ตามปกติแล้วระยะเวลาในการโหวตลงคะแนนจะสิ้นสุดในวันที่ 3 เมษายน ซึ่งผลโหวตของชุมชนส่วนใหญ่กว่า 70% ก็ล้วนโหวตว่า ไม่เห็นด้วย

การตอบสนองของ Arbitrum Foundation

Patrick McCorry อธิบายว่า Arbitrum Foundation มองว่าข้อเสนอ AIP-1 เป็นเพียงการให้สัตยาบันเท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Foundation จึงเริ่มขายโทเคนเพื่อประโยชน์ของ DAO รวมถึงการแปลงโทเคน ARB บางส่วนไปเป็นเหรียญ Stablecoin 

McCorry กล่าวว่าการจัดตั้ง DAO เป็นการสร้างปัญหาโลกแตก และในกรณีนี้เป็นข้อจำกัดบางอย่างที่ Foundation จำเป็นต้องมีการตัดสินใจ และเป็นประเด็นที่มีมาก่อนที่ DAO จะถูกสร้างขึ้นมาด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ดีตามคำอธิบายของ McCorry ข้อเสนอ AIP-1 ไม่ได้เป็นการโหวตลงคะแนน แต่เป็นหนึ่งในวิธีการแจ้งให้ชุมชนทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจของ Foundation ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เขาเสริมว่า AIP-1 เป็นการให้สิทธิ์อำนาจการตรวจสอบเปล่าแก่ชุมชน DAO 

การกระทำของมูลนิธิในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพด้านราคาของเหรียญอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งราคาของโทเคน ARB ได้ร่วงลดลงกว่า 10.79% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

ที่มา : BeInCrypto