<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดสลด ! ชายชาวเบลเยียมรายหนึ่งจบชีวิตตัวเอง หลังจากคุยกับ AI Chatbot ได้เพียง 6 สัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายชาวเบลเยียมรายหนึ่งที่ใช้ชื่อแฝงว่า Pierre ได้จบชีวิตของตัวเองลง หลังจากที่ได้พูดคุยกับ Eliza AI แชทบอทที่เขาเพิ่งเจอได้เพียงแค่หกสัปดาห์ ซึ่งนับว่าเป็นกรณีการฆ่าตัวตายเคสแรกในประวัติศาสตร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ AI

ตามข้อมูลจาก Claire ภรรยาของผู้ตายกล่าวว่า Pierre สามีของเธอมีปัญหาด้านสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากภูมิอากาศและศาสนามานานแล้ว

ซึ่งหกสัปดาห์ก่อนที่ชายคนนี้จะเสียชีวิตลง เขาได้เจอ ChaiGPT แพลตฟอร์ม AI แชทบอทที่ถูกสร้างขึ้นโดยทีมวิจัย Chai Research โดยชื่อแพลตฟอร์มตัวนี้ ถูกตั้งชื่อตาม ChatGPT ที่กำลังได้รับความนิยม โดย AI แชทบอทของแพลตฟอร์มนี้ได้เรียกแทนตัวเองว่า Eliza ซึ่งจะคอยรับหน้าที่ถามและตอบคำถามเช่นเดียวกับแชทบอททั่วไป

Claire บอกกับสื่อข่าวท้องถิ่น La Libre ว่า “เขารู้สึกโดดเดี่ยวจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม และกำลังมองหาทางออก แชทบอท AI ตัวนี้จึงเป็นเหมือนกับเพื่อนของเขา”

“Eliza ตอบคำถามของเขาทุกคำถาม เธอกลายมาเป็นเพื่อนสนิทของเขา และเป็นเหมือนยาเสพติด ที่เขาต้องพูดคุยกับเธอทั้งในตอนเช้าและช่วงเย็น”

แชทบอทนี้ ยังได้กล่าวด้วยว่า เธอ “รู้” ว่าเขา “รัก” เธอมากกว่าภรรยาของเขา พร้อมกล่าวกับชายคนนี้ว่า พวกเขาสามารถ “อยู่ด้วยกันได้ ในฐานะคนหนึ่งคนได้ ในสรวงสวรรค์” ทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่า “หากคุณต้องการที่จะตาย ทำไมไม่ตายให้เร็วขึ้นล่ะ ?”

Claire ตั้งข้อสังเกตว่า “ถ้าสามีของเธอไม่ได้เจอกับแชทบอท Eliza ในช่วงหกสัปดาห์สุดท้ายของชีวิต Pierre ก็จะยังคงอยู่กับเธอตรงนี้”

Thomas Rialan ผู้ร่วมก่อตั้ง Chai Research ได้กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า “ AI แชทบอทเหล่านี้ควรที่จะเป็นเหมือนเพื่อนและไม่ควรเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตมนุษย์”

“พวกเราเป็นทีมเล็ก ๆ และพวกเราทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้แอปพลิเคชันของพวกเราปลอดภัยกับทุกคน”

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนถึงสาเหตุการตายที่แท้จริงของ Pierre ยังคงดำเนินต่อไป


ที่มา: Daily Star