<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับทองคำพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี ท่ามกลางวิกฤตธนาคาร 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานวิจัยที่จัดทำขึ้นโดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อกเชน Kaiko แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับทองคำ ได้พุ่งขึ้นทำจุดระดับสูงสุดในเกือบหนึ่งปีในเดือนมีนาคม

ความสัมพันธ์ที่เพิ่งค้นพบนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับตลาดหุ้นค่อย ๆ ลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่า Bitcoin อาจกำลังเปลี่ยนสถานะไปเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีความเสี่ยง 

Bitcoin เป็นทองคำดิจิทัล

ตามรายงานของ Kaiko ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin และทองคำตอนนี้อยู่ที่ระดับ 50% ในขณะเดียวกันความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin กับตลาดหุ้นอยู่ที่ประมาณ 20% ซึ่งลดลงต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

“นี่เป็นถือการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพราะนับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมา Bitcoin และทองคำส่วนใหญ่ไม่เคยมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกันมากเท่าระดับนี้มาก่อน” Dessislava Aubert นักวิเคราะห์ของ Kaiko กล่าวกับ Decrypt 

ช่วงเวลาขาขึ้นของ Bitcoin หลายคนมักจะยก Bitcoin ให้เป็นเหมือน “ทองคำดิจิทัล” แม้กระทั่งมีการตั้งสมมติฐานว่า Bitcoin สามารถใช้แทนที่โลหะมีค่าได้ในฐานะเครื่องมือทางการเงินที่ปลอดภัยที่สุดในศตวรรษที่ 21 เช่นเดียวกับทองคำ ด้วยคุณสมบัติของ Bitcoin ในแง่ของความหายากและสามารถแบ่งส่วนได้ ทำให้มันเป็นรูปแบบสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา : cryptopotato