<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hacker กลับใจ! คืนเงิน Crypto ที่ขโมยมาคืนสู่ Euler Finance หลังถือครองยาวนานกว่า 20 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมงานของ Euler Finance ได้ประกาศว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้จบลงอย่างมีความสุขหลังจากถูกแฮกไปเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้แสวงประโยชน์ที่โจมตี Euler Finance และขโมยเงินไปมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ได้ถูกส่งคืนให้กับโครงการหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Euler Finance โปรโตคอลให้กู้ยืมเงินผ่าน DeFi ได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาใน Twitter ว่าทีมพัฒนาของโครงการได้เปิดเผยว่าแฮกเกอร์คืนเงินทั้งหมดหลังจากที่ทีมพัฒนาเข้าเจรจาอย่างต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา

Euler Finance ได้รับเงินที่ถูกขโมย

หากใครยังจำได้ Euler Finance ได้สูญเสียเงินประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 13 มีนาคมจากการโจมตีแบบ Flash Loan ซึ่งถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์การโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดในไตรมาสที่ 1 ของปี 2023

ตามรายงานแฮกเกอร์ได้ขโมย DAI ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin มูลค่า 8.7 ล้านดอลลาร์ และยังมี USDC อีกกว่า 34 ล้านดอลลาร์ รวมถึง Wrapped Bitcoin จำนวน 19 ล้านดอลลาร์และ Ethereum อีกกว่า 136 ล้านดอลลาร์

ท้ายที่สุดแฮกเกอร์ได้ยืนสินทรัพย์ผ่าน Flash Loan และระบายเงินออกจากโปรโตคอลภายใน 2 วัน ก่อนที่ในเวลาต่อมา Euler Finance จะเสนอว่าจะเก็บเงินไว้จำนวน 10% หากแฮกเกอร์ตกลงที่จะคืนเงินหรือให้เงิน 1 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ที่สามารถให้ข้อมูลที่มีประโยชน์

ในระหว่างการตอบกลับข้อความ Euler Finance เปิดเผยว่าพวกเขาตั้งใจที่จะคืนเงินที่ถูกขโมยไปยังทีมงานของโปรโตคอลโดยบอกว่าพวกเขาจะติดต่อกลับเพื่อคืนเงินในไม่ช้านี้

ทั้งนี้  4 วันหลังจากการตอบโต้กันไปมา แฮกเกอร์ได้ส่งคืน Ethereum มูลค่ากว่า 104 ล้านดอลลาร์ให้กับ Euler Finance ซึ่งคิดเป็นเหรียญ ETH ประมาณ 51,000 ETH และได้ส่งต่อธุรกรรมที่สองอีกมูลค่า 7,737 ETH

เมื่อเวลาผ่านไปอีกเล็กน้อยแฮกเกอร์ได้ขอโทษพร้อมส่งเงินอีกราว 77 ล้านดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ตามยังคงเหลือเงินอีกกว่า 13 ล้านดอลลาร์ในสกุลเงินของ DAI ทำให้ Euler Finance ตัดสินใจที่จะยกเลิกแคมเปญเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ออกไป

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าปัจจุบัน Euler Finance จะได้รับเงินคืนครบทั้งหมดจากแฮกเกอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้วทำให้การโจมตีในครั้งนี้เหมือนเป็นเพียงการทดลองขโมยเงินเท่านั้น ซึ่งต้องดูต่อไปว่าแฮกเกอร์จะเคลื่อนไหวในลักษณะเดิมอีกหรือไม่