<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ขายหัวเราะ” เปิดตัวหนังสือการ์ตูนฉบับแรกของไทยที่สร้างขึ้นจาก AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ขายหัวเราะ แบรนด์การ์ตูนยอดฮิตที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน ได้เปิดตัว ขายหัวเราะ ฉบับ AI < VER 1.2023 Beta > ความหนา 32 หน้า ที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี AI ทั้งในเนื้อเรื่องและภาพประกอบ พร้อมนำมาแจกฟรีให้แก่ผู้ที่ซื้อสินค้าภายในบูทครบทุก 555 บาท หรือซื้อแยกในราคาเล่มละ 55 บาท ภายในงานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้

ตามข้อมูลจาก Techsauce คุณพิมพ์พิชา อุตสาหจิต ตัวแทนทีมขายหัวเราะ กล่าวว่า “เราพยายามให้เนื้อหาขายหัวเราะ ฉบับ AI เล่มแรกนี้เป็นไปตามธรรมชาติที่แท้จริงของ AI มากที่สุด โดยทีมขายหัวเราะเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ป้อนคำสั่ง รวบรวม และเชื่อมต่อในส่วนที่ AI เวอร์ชันปัจจุบันยังไม่ครอบคลุม รวมถึงงานบรรณาธิการผ่านมุมมองความเชี่ยวชาญของทีม เพราะฉะนั้น แฟน ๆ การ์ตูนจะได้เห็นความสามารถที่แท้จริงของ AI ปัจจุบัน ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวเกิดจากการตั้งคำถามของทีมงานว่า ในเมื่อ AI สามารถตอบคำถามได้มากมาย แล้ว AI จะมีอารมณ์ขันรึเปล่า จึงได้เริ่มทำโปรเจกต์ในรูปแบบเป็น sandbox เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ขันของ AI ซึ่งเราคงได้เรียนรู้การปรับตัวแบบใหม่ ๆ ของทั้งเทคโนโลยีและมนุษย์อีกมากมายในอนาคต”

เทคโนโลยี AI เป็นเทคโนโลยีที่กำลังเป็นกระแสสนใจของคนในหลายประเทศ จากการเกิดขึ้นของ AI ที่มีความสามารถในการสร้างรูปภาพขึ้นมาใหม่อย่าง Midjourny หรือแชทบอทที่สามารถตอบโต้ผู้ใช้งานได้อย่าง ChatGPT ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ความสามารถของ AI ในปัจจุบันได้สร้างความกังวลให้แก่หลายคนเช่นกัน โดยเฉพาะในด้านของการนำ AI เข้ามาแทนที่มนุษย์ในการทำงานบางตำแหน่ง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดคนตกงานเพิ่มขึ้นได้

ขายหัวเราะฉบับนี้ ถูกตีพิมพ์ออกมาในจำนวนจำกัด ผู้ที่สนใจสามารถแวะเวียนไปที่บูทขายหัวเราะ หมายเลข i30 ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 30 มีนาคมถึง 9 เมษายนนี้

อ้างอิง: