<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bloomberg เผยกำลังซุ่มพัฒนา AI สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลด้านการเงินที่มีชื่อว่า “BloombergGPT”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bloomberg สำนักข่าวด้านการเงิน เผยโมเดล AI ใหม่ที่มีจุดประสงค์ในการสร้างแนวทางใหม่ ๆ ในการใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในองค์กร โดยจากการพัฒนาล่าสุดของ BloomBerg บางคนถึงกับกล่าวว่า โมเดล AI นี้ อาจสร้าง “คลื่นลูกใหม่” ให้แก่ AI ในองค์กรได้เลยทีเดียว

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม Bloomberg ได้เผยแพร่งานวิจัยที่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาของสิ่งที่เรียกว่า BloombergGPT โดย AI นี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำการประมวลผลภาษาของมนุษย์ หลังจากทำการฝึกฝนกับชุดข้อมูลด้านการเงินชุดใหญ่

หลังจากงานวิจัยนี้ถูกเผยแพร่ออกไป คนในชุมชนหลายคนได้เอ่ยชื่นชมการพัฒนาใหม่ในวงการ AI และคาดการณ์ถึงอนาคตของวงการ

Ethan Mollick ศาสตราจารย์จาก Wharton โรงเรียนธุรกิจภายใต้มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้กล่าวบน Twitter ว่า AI ตัวใหม่ของ Bloomberg อาจเป็น “ผู้นำมาซึ่งคลื่นลูกใหม่ของ AI ที่ใช้ในองค์กร” โดยแสดงความคิดเห็นว่า BloombergGPT ได้แสดงสัญญาณว่า สามารถทำหน้าที่ด้านการเงินได้เป็นอย่างดี

คนในชุมชนต่างคาดการณ์ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก AI ตัวใหม่นี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งกล่าวว่า AI ตัวนี้ อาจไม่ได้ส่งผลลัพธ์ออกมาในแบบที่สำนักข่าว Bloomberg คาดหวัง ด้วยตลาดการเงินกำลังจะถูกเปลี่ยนให้เป็นเกมในแบบที่ “ไม่เคยเห็นมาก่อน”

ในขณะที่คนในชุมชนอีกคนกล่าวว่า หาก AI ตัวนี้ทำงานได้อย่างที่ควรจะเป็น AI ตัวนี้อาจเข้ามาแทนที่นักวิเคราะห์ด้านการเงินได้ “หากทุกอย่างทำงานได้ดี นักวิเคราะห์ด้านการเงินอาจโดนแย่งงาน”

การเปิดเผยโมเดล AI ที่สำนักข่าว Bloomberg กำลังพัฒนา เกิดขึ้นท่ามกลางข่าวที่ว่า ประเทศอิตาลีได้ทำการปิดกั้น ChatGPT ของ OpenAI และทำการสอบสวนบริษัทด้วยสงสัยว่ามีการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 31 มีนาคม หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลของอิตาลีได้ประกาศว่าจะทำการปิดกั้นการเข้าถึง ChatGPT เป็นการถาวร ขณะที่ทำการสอบสวนความเป็นไปได้ว่าอาจมีการละเมิดกฎความเป็นส่วนตัวของข้อมูล


ที่มา: Cointelegraph