<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon อาจเผชิญโทษจำคุก 100 ปีในสหรัฐฯ และ 40 ปีในเกาหลีใต้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วที่ SEC ได้ส่งหมายศาลไปยัง Do Kwon ตัวการหลักในเหตุการณ์การล่มสลายของ Terra และ Luna ที่สร้างผลกระทบลุกลามไปถึงเหรียญ Crypto สกุลอื่นทั่วโลก โดย SEC ได้ส่งหมายศาลไปให้กับ Do Kwon นับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2021 ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม Defi “Mirror Protocol” ของ Terra Labs และในช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้ว ก่อนเกิดการล่มสลายของ Terra และ Luna เพียง 1 เดือน แต่ดูเหมือนว่า Do Kwon จะไหวตัวทันและได้ลี้ภัยออกจากเกาหลี  

ในเอกสารที่ยื่นต่อศาลฎีกา ทนายความของ Do Kwon ได้ยื่นคัดค้านว่า อำนาจรัฐเหนือดินแดนของ SEC ได้รับการยอมรับโดยศาลอุทธรณ์ภาค 2 ของสหรัฐฯ แม้ว่า Terraform Labs จะเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์และ Do Kwon ได้สัญชาติสิงคโปร์ก็ตาม และยืนยันว่า การพิจารณาขอบเขตของอำนาจศาลนั้นมีความสำคัญ หากพิจารณาจากบริบทของตลาดดิจิทัลเช่นเดียวกับบริบททั่วไป

การตัดสินของศาลในสหรัฐฯ อาจทำให้ Do Kwon ได้รับโทษจำคุกมากกว่า 100 ปี จากการเพิ่มโทษในแต่ละคดี ในขณะที่ศาลเกาหลีมีบทลงโทษสูงสุดสำหรับความผิดทางเศรษฐกิจเพียง 40 ปีเท่านั้น ทั้งยังไม่มีกฎหมายใดที่สามารถกำหนดได้ว่า Crypto เป็นหลักทรัพย์หรือไม่

ผู้สังเกตการณ์ชี้ว่า การปฏิเสธอำนาจศาลสหรัฐฯ​ ของ Do Kwon อาจเป็นความพยายามในการยื้อเวลาเพื่อหลบหนี พร้อมกับโอกาสที่จะได้ลดโทษในอนาคต อย่างไรก็ตาม Do Kwon กำลังถูกทางการมอนเตเนโกรจับกุมตัวในข้อหาปลอมแปลงหนังสือเดินทางและกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี โดยตัวแทนทางกฎหมายของเขาได้ปฏิเสธที่ให้คำตอบว่า Do Kwon จะถูกส่งตัวไปยังเกาหลีหรือสหรัฐฯ ด้วยการให้คำตอบว่า “ไม่มีความเห็น”

คดีของ Do Kwon และ Terraform Labs ได้สร้างความสนใจในเรื่องของขอบเขตอำนาจศาลในกรณีความผิดที่เกี่ยวข้องกับ Crypto และความผิดทางเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ และเป็นที่น่าสนใจว่า คดีนี้จะส่งผลต่อกระบวนการทางกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องกับ Crypto อย่างไร

ตามการรายงานโดย AZCoin News เมื่อก่อนหน้านี้ Do Kwon ถูกจับกุมตัวขณะที่พยายามเดินทางไปยังดูไบโดยใช้หนังสือเดินทางคอสตาริกาปลอม  และพบหนังสือเดินทางเบลเยียมปลอมในการครอบครองของเขาเช่นกัน ซึ่งอาจให้เขาได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปีในมอนเตเนโกร


ที่มา: AZCoin News