<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา ETH พุ่งทะลุ $1,900 ทำจุดสูงสุดในรอบ 7 เดือน ก่อนการอัปเกรด Shanghai 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Ethereum สามารถพุ่งทะลุระดับ 1,900 ดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และเป็นช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่การถอนเงินจากการ Staking จะเปิดใช้งานในการอัปเดตสำคัญครั้งต่อไปของ Ethereum

ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap แสดงให้เห็นว่า ครั้งสุดท้ายที่ Ethereum มีมูลค่ามากกว่า 1,900 ดอลลาร์คือเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2022 ท่ามกลางการเทขาย crypto ครั้งใหญ่ในช่วงเวลาที่ธนาคารกลางสหรัฐกำลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ

การ Hard fork Ethereum Shanghai มีกำหนดจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 เมษายนนี้ และจะเปิดใช้ EIP-4895 เพื่อช่วยให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของโหนดและผู้ stake สามารถถอน ETH ออกจาก beacon chain ได้นอกจากนี้จาก EIP อื่น ๆ ก็ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกช่วยระดับความเร็วในการทำธุรกรรม ในขณะที่ลดต้นทุนการทำธุรกรรมไปพร้อมกัน

อย่างไรก็ดีการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้อาจได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่าเฟดอาจผ่อนคลายความพยายามในการเข้มงวดเชิงปริมาณ เนื่องจากการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยทำให้เกิดรอยร้าวในอุตสาหกรรมการธนาคารทั่วโลก หรือไม่ก็อาจจะเป็นเพราะความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับ Ethereum เนื่องจากการ Staking ถูกกำหนดให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

อย่างที่ทราบกันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Bitcoin ได้มีราคาเพิ่มสูงขึ้น แต่ในส่วนของคู่เทรด  ETH/BTC ก็ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 3% ในสัปดาห์ที่แล้วตามข้อมูลจาก TradingView ซึ่งแสดงว่า การเพิ่มขึ้นของราคา Ethereum ได้ให้ผลตอบแทนมากกว่า Bitcoin ในช่วงที่การอัปเกรดกำลังใกล้เข้ามา

เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ราคาของ ETH ลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากการอัปเกรดของ The Merge เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2022 ส่งผลทำให้ราคาที่เพิ่มขึ้นก่อนนั้นได้หายไปถึงหนึ่งในสี่ของมูลค่าใน 1 สัปดาห์ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

แม้ว่านักวิเคราะห์และนักเทรดบางรายจะออกมาเตือนว่า การปลดล็อก Ethereum ที่ถูก Staked เอาไว้จะสร้างแรงกดดันด้านการขายเพิ่มสูงขึ้น แต่ก่อนที่จะมีการอัปเดตของ Shanghai และ Capella คาดว่าราคาของ Ethereum จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป เนื่องจากการแห่เก็งกำไรของนักลงทุนตามกลยุทธ์ที่ว่า “Buy the rumor Sell on news”

ที่มา : cointelegraph