<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยเผยการโอนเงินข้ามประเทศด้วย Crypto เสียค่าธรรมเนียมถูกกว่าการโอนเงินผ่านธนาคารถึง 97%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วิจัยล่าสุดที่จัดทำโดยกระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ Coinbase ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาที่โอนเงินผ่านธนาคารระหว่างประเทศต้องเสียค่าธรรมเนียมจากการโอนเงินมากกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี 

จากการวิจัยของกระดานเทรด “อัตราค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของสหรัฐฯ อยู่ที่ 6.18% นั่นหมายความว่า การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีของชาวอเมริกันมีแนวโน้มใกล้เคียงกับค่าธรรมเนียมการโอนเงินที่จำนวน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์” โพสต์ได้ระบุต่อไปว่า เวลาเฉลี่ยในการทำธุรกรรมมีตั้งแต่ 1 ถึง 10 วัน ในขณะที่การทำธุรกรรม cryptocurrency ในลักษณะคล้ายกันมักจะใช้เวลาเพียง 10 นาที

ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ การชำระเงินด้วยวิธีแบบดั้งเดิม ถือเป็น “การพ่ายแพ้ทั้งขึ้นทั้งร่อง” เพราะโดยทั่วไป การชำระเงินด้วยวิธีแบบดั้งเดิมต้องเสียทั้งค่าธรรมเนียมในการโอนและค่าธรรมเนียมจากการแปลงสกุลเงินเพื่อแลกเปลี่ยนไปเป็นสกุลเงินต่าง ๆ

ซึ่งธุรกรรมที่ใช้ Cryptocurrency มีแนวโน้มที่จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก จากข้อมูลของ Coinbase แสดงให้เห็นว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Bitcoin เฉลี่ยอยู่ที่ 1.50 ดอลลาร์ และ Ether เฉลี่ยอยู่ที่ 0.75 ดอลลาร์ 

ค่าธรรมเนียมดังกล่าวอาจต่ำกว่าค่าธรรมเนียมการโอนเงินแบบดั้งเดิม ซึ่งอ้างอิงจาก 6he World Bank โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.3% จากการประมาณการของ Coinbase การส่งเงินผ่าน BTC และ ETH นั้นถูกกว่าวิธีการโอนเงินแบบดั้งเดิมถึง 96.7%

นอกจากนี้รายงานวิจัยยังแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากบางประการที่ผู้คนจำนวนกว่า 1 พันล้านคนต้องเสียเวลายาวนานจากโอนเงินระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าคริปโตจะช่วยกลายเป็นทางออกให้กับผู้คนที่ต้องการส่งเงินรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมราคาถูก

ที่มา : cointelegraph