<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charlie Munger มือขวาปู่ Buffett กล่าวว่า “การเก็งกำไรในตลาดหุ้นเป็นยาเสพติด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charlie Munger นักลงทุนมหาเศรษฐี มือขวาของปู่ Warren Buffett กล่าวว่า เมื่อผู้คนจำนวนหนึ่งเริ่มทำการเทรด พวกเขามักจะเทรดมากจนเกินตัว “นั่นเป็นการเสพติด”

ผลกระทบจากการเทรดเพื่อเก็งกำไรคือ สิ่งที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ Great Depression ซึ่งเริ่มต้นจากการพังทลายของตลาดหุ้นในปี 1929 ตามความคิดเห็นของ Charlie Munger “มันบ้ามาก ทุกอย่างบ้าคลั่งไปหมด” เขาชี้ให้เห็นว่า อารยธรรมของมนุษย์คงจะดีกว่านี้มากหากไม่เกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น

ผู้คนรักการพนัน และนั่นคือปัญหา มันเหมือนกับการเสพติดเฮโรอีน เขากล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Todd Combs เจ้าหน้าที่ลงทุนจาก Berkshire Hathaway เมื่อเดือนเมษายนปี 2022

เขายังได้ชี้ให้เห็นด้วยว่า ตลาดหุ้นมักดึงดูดคนสองประเภท คือ นักเทรดระยะยาวกับคนที่ต้องการ “เล่นการพนันคาสิโน” และเน้นย้ำว่า มันจะกลายเป็นปัญหา หากคนทั้งสองประเภททำการเทรดด้วยกัน “มันเป็นเรื่องที่บ้ามากสำหรับประเทศนี้ มันบ้าจนน่าหัวเราะ” เขาเสริม

Warren Buffett ได้กล่าวถึงมุมมองนี้ในจดหมายที่เขียนถึงนักลงทุนเช่นกัน ในปี 2022  โดยเขากล่าวว่า “Charlie Munger และผมคิดเหมือนกันมาก แต่ผมอาจต้องใช้กระดาษยาวเป็นหน้าในการอธิบายถึงเรื่องนี้ ในขณะที่เขาสรุปได้รวบรัดภายในประโยคเดียว”

“โลกนี้เต็มไปด้วยนักพนันที่โง่เขลา และพวกเขาจะไม่ทำเช่นเดียวกับนักลงทุนที่มีความอดทน” Warren Buffett เขียน

“มันไม่มีอะไร 100% เมื่อทำการลงทุน การใช้ Leverage จึงอันตราย การคูณตัวเลขกับศูนย์ได้ผลลัพธ์เป็นศูนย์เสมอ อย่าหวังที่จะรวยซ้ำเป็นครั้งที่สอง” เขากล่าวถึงอีกคำพูดหนึ่งของ Charlie Munger ที่เขานำมาจากรายการพอดแคสต์


ที่มา: ET Now